ขุนคลังฮ่องกงคาดเศรษฐกิจฮ่องกงชะลอตัว Q2/66

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 31, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในไตรมาส 2/2566 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายที่เริ่มสูญเสียแรงผลักดัน ซึ่งก่อนหน้านี้การใช้จ่ายที่คึกคักนั้นเป็นปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ฮ่องกงหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การคาดการณ์ของนายชาน ซึ่งเผยแพร่ผ่านบล็อกโพสต์เมื่อวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) มีขึ้นก่อนการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อย่างเป็นทางการในวันนี้ (31 ก.ค.) ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจ Q2/2566 จะขยายตัว 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นจาก 2.7% ในไตรมาสแรก

นายชานระบุว่า อัตราการเติบโตรายปีของ GDP ฮ่องกง อาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังคงอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงฟื้นตัว และสภาพแวดล้อมภายนอกค่อย ๆ กระเตื้องขึ้น

ทั้งนี้ นายชานกล่าวว่า พฤติกรรมการบริโภคของประชาชนได้เปลี่ยนไปหลังจากโควิด-19 ระบาดเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งอาจส่งผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยประชาชนลดการใช้จ่ายในช่วงเย็น และเซินเจิ้นของจีนแผ่นดินใหญ่ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมและแหล่งชอปปิงแห่งใหม่ โดยเซินเจิ้นตั้งอยู่ใกล้กับฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ