World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 31, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกยังคงเผชิญกับภาวะซบเซา ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแรงลง

-- กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งชาติแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) ประกาศบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร และขู่ว่าจะใช้กำลังทหาร หากผู้นำรัฐประหารของไนเจอร์ไม่สามารถคืนอำนาจในการปกครองประเทศให้กับนายโมฮาเหม็ด บาซูม ประธานาธิบดีไนเจอร์ ภายใน 1 สัปดาห์ ท่ามกลางความวุ่นวายและการก่อจลาจลในเมืองหลวง

-- China Beige Book International (CBBI) เปิดเผยรายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนในวันนี้ (31 มิ.ย.) โดยระบุว่า กลุ่มผู้บริโภคของจีนปรับลดการใช้จ่ายเกือบทุก ๆ ด้านในเดือนก.ค. ยกเว้นการใช้จ่ายด้านการเดินทางและการรับประทานอาหารในภัตตาคาร ซึ่งส่งผลให้การเติบโตของรายได้ในภาคส่วนที่สำคัญของจีนชะลอตัวลง ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นไปอย่างซบเซา

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

-- เจ้าหน้าที่ในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานกล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดในระหว่างการชุมนุมหาเสียงในเขตบาจอร์ เมื่อวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 200 ราย

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในไตรมาส 2/2566 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายที่เริ่มสูญเสียแรงผลักดัน ซึ่งก่อนหน้านี้การใช้จ่ายที่คึกคักนั้นเป็นปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ฮ่องกงหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้สร้างความประหลาดให้กับประชาชน เมื่อพระองค์ทรงเสิร์ฟเบอร์เกอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับผู้คน จากรถขายอาหารทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน

-- นายอังเดร เยอร์มัค หัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนจะเริ่มเจรจากับสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้หลักประกันด้านความมั่นคงแก่ยูเครน จนกว่ากระบวนการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะเสร็จสิ้น

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนคาดการณ์ว่า รัสเซียจะกลับมาโจมตีระบบพลังงานของยูเครนอีกครั้งในช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้ พร้อมสาบานว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องโครงข่ายไฟฟ้า

-- นายเบนจามิน ดิออคโน รัฐมนตรีคลังของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค. แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า เกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนอย่างน้อย 17 รายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรสูงอายุที่ทำงานท่ามกลางอากาศร้อนจัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ