สื่อตีข่าว โอเปกพลัสไม่น่าปรับนโยบายในการประชุมศุกร์นี้ เหตุราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสไม่น่าจะปรับนโยบายการผลิตน้ำมันในปัจจุบัน ในการประชุมวันศุกร์นี้ (4 ส.ค.) เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวและอุปสงค์ที่ฟื้นตัวทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

เหล่ารัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย หรือ โอเปกพลัส มีกำหนดประชุมในวันศุกร์ (4 ส.ค.) โดยคณะกรรมการตรวจสอบระดับรัฐมนตรีร่วม (JMMC) สามารถเรียกประชุมกลุ่มโอเปกพลัสอย่างเต็มรูปแบบได้หากได้รับอนุญาต

ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นสู่ระดับสูงที่สุดในรอบ 3 เดือนในสัปดาห์นี้ โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งสูงกว่า 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากอุปทานน้ำมันที่ไม่เพียงพอและอุปสงค์ที่สูงขึ้นจนเกิดกระแสความกังวลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูงอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวจากโอเปกพลัสระบุว่า คณะกรรมการอาจยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายในการประชุมทางออนไลน์ในวันที่ 4 ส.ค. โดยแหล่งข่าวให้เหตุผลว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นสาเหตุของการไม่ดำเนินการใด ๆ

อย่างไรก็ตาม โอเปกและกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียยังตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ในการแสดงความคิดเห็นล่าสุดจากสมาชิกโอเปกเกี่ยวกับตลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่า การดำเนินการของโอเปกพลัสในปัจจุบันเพียงพอแล้วสำหรับตอนนี้ และหากทางกลุ่มเห็นว่าจำเป็นต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติมก็เพียงแค่ "โทรศัพท์หากันเท่านั้น"

ทั้งนี้ รัฐมนตรี UAE ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการของ JMMC ซึ่งมีเจ้าชายซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียเป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น โดยเมื่อเดือนก.ค. รัฐมนตรีซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า โอเปกพลัสจะ "ดำเนินการต่อไปในตลาดที่กำลังประหลาดใจ" และในเดือนเม.ย. สมาชิกโอเปกพลัสหลายชาติได้ประกาศปรับลดการผลิตก่อนการประชุม JMMC ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะไม่มีการดำเนินการใด ๆ

ในการประชุมนโยบายครั้งล่าสุดในเดือนมิ.ย. โอเปกพลัสยอมรับข้อตกลงกว้าง ๆ เพื่อจำกัดอุปทานในปี 2567 และซาอุดิอาระเบียให้คำมั่นว่า จะปรับลดการผลิตลงโดยสมัครใจในเดือนก.ค. ซึ่งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้ดำเนินการมาจนถึงเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ