ญี่ปุ่นส่งออกสินค้าเกษตรสูงเป็นประวัติการณ์ 6 เดือนแรก อุปสงค์ฟื้นหลังโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (4 ส.ค.) ระบุว่า การส่งออกอาหาร สินค้าเกษตร สินค้าป่าไม้ และสินค้าประมงของญี่ปุ่นในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 9.6% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 7.144 แสนล้านเยน (5.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากอุปสงค์ในร้านอาหารและร้านค้าปลีกฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่ผลกระทบของโรคโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง

การส่งออกที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าลงของเงินเยน และการส่งออกไปยังจีนและฮ่องกงที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยการส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น 16.2% สู่ระดับ 1.394 แสนล้านเยน และการส่งออกไปฮ่องกงเพิ่มขึ้น 25.8% สู่ระดับ 1.154 แสนล้านเยน

แต่กระทรวงฯ ระบุว่า สถานการณ์เกี่ยวกับตลาดจีนและฮ่องกงนั้น จำเป็นจะต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนและฮ่องกงต่างยกระดับการตรวจหารังสีในอาหารทะเลที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้พิธีการศุลกากรเป็นไปอย่างล่าช้า

มาตรการที่รัดกุมมากขึ้นนี้ มีขึ้นก่อนหน้าการปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิ ลงสู่ทะเล ซึ่งกำหนดการปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีนี้ (มิ.ย.-ส.ค.)

สหรัฐเป็นตลาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามสำหรับสินค้าเกษตรของญี่ปุ่น รองจากจีนและฮ่องกง โดยมีมูลค่า 9.64 หมื่นล้านเยน ลดลง 7.9% ส่วนไต้หวันเป็นตลาดอันดับ 4 ด้วยมูลค่า 6.74 หมื่นล้านเยน เพิ่มขึ้น 11.9% ตามด้วยตลาดเกาหลีใต้ที่ระดับ 3.56 หมื่นล้านเยน เพิ่มขึ้น 19.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ