World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (4 ส.ค.) หลังจากข้อมูลแรงงานของสหรัฐส่งสัญญาณผันผวน โดยแม้ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 187,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.2%

-- ตลาดรอดูการเปิดเผยรายงานสรุปความเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อประเมินทิศทางนโยบายการเงิน หลังจากที่คณะกรรมการ BOJ ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.1% ในการประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.ค. แต่ได้ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลานาน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ โดยทางการจีนจะเปิดเผยดัชนีดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ในวันพุธที่ 9 ส.ค.นี้ ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI เดือนก.ค.ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ส.ค. และจากนั้นจะเปิดเผยดัชนี PPI เดือนก.ค.ในวันศุกร์ที่ 11 ส.ค.

-- สื่อต่างประเทศหลายสำนักซึ่งรวมถึงบลูมเบิร์กและเอพีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายทักษิณทวีตข้อความว่า เขาตัดสินใจเลื่อนวันเดินทางกลับประเทศไทย จากวันที่ 10 ส.ค.ไปอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยให้เหตุผลว่าแพทย์เรียกให้ไปตรวจร่างกาย

เอพีระบุว่า ข้อความของนายทักษิณที่ระบุผ่าน X หรือทวิตเตอร์นั้น ไม่ได้กล่าวถึงการเดินทางไปยังกัมพูชา แต่คลิปวิดีโอที่โพสต์ผ่านทางบัญชีติ๊กต๊อกอย่างเป็นทางการของสมเด็จฮุนเซนแสดงให้เห็นภาพของนายทักษิณยืนเคียงข้างสมเด็จฮุนเซนในงานเลี้ยงวันเกิด พร้อมด้วยบรรดาสมาชิกครอบครัวของสมเด็จฮุนเซน นอกจากนี้ วิดีโอยังปรากฎให้เห็นภาพของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของนายทักษิณ เข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของสมเด็จฮุนเซนด้วย โดยงานเลี้ยงจัดขึ้นที่บ้านพักของสมเด็จฮุนเซนในกรุงพนมเปญ

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางสหรัฐได้อนุมัติยาชนิดเม็ดตัวแรกเพื่อรักษาภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรงหลังการคลอดบุตรโดยเฉพาะ (postpartum depression - PPD) ซึ่งเป็นสภาวะที่ส่งผลกระทบต่อบรรดาคุณแม่จำนวนมากในสหรัฐในแต่ละปี

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติให้สามารถใช้ยาซูร์ซูแว (Zurzuvae) สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการคลอดบุตรหรือการตั้งครรภ์ โดยให้ผู้ป่วยรับประทานยาดังกล่าววันละครั้งเป็นเวลา 14 วัน

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าของอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียจะให้เวลาบริษัทต่าง ๆ ประมาณ 3 เดือนก่อนที่ระบบใหม่ในการขออนุญาตนำเข้าแล็ปท็อป แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) จะมีผลบังคับใช้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) รัฐบาลอินเดียได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศมาตรการดังกล่าวโดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที ส่งผลให้มีการเรียกร้องให้ชะลอการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวออกไปก่อน

รัฐบาลอินเดียประกาศว่า "สินค้านำเข้าดังกล่าวยังสามารถผ่านพิธีการได้จนถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต และการนำเข้าจะต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป" การดำเนินการดังกล่าวของอินเดียอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทด้านเทคโนโลยี อาทิ แอปเปิ้ล, เดลล์ และซัมซุง ขณะที่จะเป็นการช่วยหนุนการผลิตภายในประเทศ

-- นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชสได้ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยไม่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ในขณะนี้ของบรรดาผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ จำนวนมาก

นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกนเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวในปีนี้ และชะลอการขยายตัวในปีหน้า โดยนายไมเคิล เฟอโรลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกนระบุว่า มีโอกาสอย่างมากที่เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวโดยไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อมากเกินไป โดยได้รับประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการที่ประชาชนจำนวนมากขึ้นกลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะใช้อำนาจพิเศษออกคำสั่งประธานาธิบดีห้ามภาคเอกชนสหรัฐถ่ายโอนเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวสูงให้แก่จีน

คาดว่าปธน.ไบเดนจะออกคำสั่งดังกล่าวในช่วงต้นสัปดาห์หน้าเพื่อป้องกันการนำเทคโนโลยีของสหรัฐไปพัฒนากองทัพจีน ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า คำสั่งของปธน.ไบเดนจะพุ่งเป้าไปที่การลงทุนของภาคเอกชนสหรัฐในจีนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์, การคำนวณเชิงควอนตัม และปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยการลงทุนดังกล่าวจะต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ