"เมียนมา" คุมเข้มตลาด FX กำหนดให้ซื้อขายได้ผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2023 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมียนมาคุมเข้มกฎระเบียบในการซื้อเงินตราต่างประเทศ (FX) ของกลุ่มผู้นำเข้าและผู้ส่งออก ท่ามกลางความพยายามที่จะควบคุมตลาดมืด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสหภาพเมียนมา (UMFCCI) ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่า ธนาคารกลางเมียนมาสั่งให้ธนาคารพาณิชย์, ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกซื้อและขายเงินตราต่างประเทศผ่านระบบซื้อขายทางออนไลน์เท่านั้น

แถลงการณ์ระบุว่า หากมีการเจรจาอัตราแลกเปลี่ยนนอกแพลตฟอร์ม ธนาคารจะถูกปรับและเพิกถอนใบอนุญาต อีกทั้งใบอนุญาตส่งออกหรือนำเข้าก็จะถูกเพิกถอนเช่นกัน

ธนาคารโลกระบุว่า ค่าเงินของเมียนมาอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในตลาดมืดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. หลังจากที่มีเสถียรภาพอยู่นานหลายเดือน เนื่องจากอุปสงค์ดอลลาร์สำหรับการนำเข้าและการชำระเงินต่างประเทโศเพิ่มขึ้น โดยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ธนาคารกลางเมียนมาได้ริเริ่มมาตรการต่าง ๆ เพื่อปกป้องเงินจ๊าตของเมียนมา ซึ่งรวมถึงการซื้อขายเงินตราต่างประเทศออนไลน์ระหว่างธนาคารและบริษัทต่าง ๆ ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เมียนมากำหนดเพดานอัตราแลกเปลี่ยนไว้ที่ 2,100 จ๊าตต่อดอลลาร์ในตลาดทางการตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยการเปลี่ยนมากำหนดอัตราแลกเปลี่ยนที่ตายตัวข้างต้นมีขึ้นหลังสกุลเงินจ๊าตอ่อนค่าลง 40% นับตั้งแต่สิ้นปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ