World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2023 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้เกินดุลอยู่ที่ 5.87 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าระดับเกินดุลที่ 1.93 พันล้านดอลลาร์ของเดือนพ.ค.มากกว่า 3 เท่า และเป็นระดับเกินดุลที่สูงที่สุดในรอบ 1 ปี โดยด้านการค้าและการลงทุนมีการขยายตัวมากขึ้น

-- ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยเวสต์แพค-สถาบันเมลเบิร์นแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเบื้องต้นในออสเตรเลียลดลงในเดือนส.ค. โดยแม้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 แต่ผู้บริโภคก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจ

-- เกาหลีใต้ได้เริ่มอพยพผู้เข้าร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลก (World Scout Jamboree) หลายพันคนในวันนี้ (8 ส.ค.) จากบริเวณค่ายลูกเสือที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเพื่อไปยังพื้นที่ปลอดภัยรอบ ๆ กรุงโซล ก่อนพายุไต้ฝุ่นจะพัดถล่ม

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนมิ.ย. หลังการค้าพลิกกลับมาเกินดุล ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลดลงของกำลังการใช้จ่ายในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ร่วงลง 14.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.8175 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งย่ำแย่กว่าในเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวลง 12.4% และร่วงลงรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดไว้ว่าอาจลดลง 13.2%

-- ไบออนเทค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุน 190 ล้านยูโร (209 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสที่ 2/2566 เนื่องจากความต้องการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ลดลง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วางแผนที่จะผลักดันการใช้เงินหยวนและสกุลเงินอื่น ๆ ในเอเชียในการทำธุรกรรมด้านการค้าและการลงทุน โดยมีเป้าหมายที่จะลดความผันผวนของสกุลเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยังคงมีการเพิ่มปริมาณสต็อกน้ำมันในประเทศ และการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังต่างประเทศพุ่งขึ้น

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ 10 แห่ง และเตือนว่าขณะนี้มูดี้ส์กำลังทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่บางแห่งของสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 6.4% แม้ว่าราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป (SoftBank Group) รายงานในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า บริษัทประสบปัญหาขาดทุนสวนทางคาดการณ์ในไตรมาส 1 (เม.ย. ? มิ.ย.) แม้กองทุนวิชัน ฟันด์ (Vision Fund) ซึ่งเป็นกองทุนด้านการลงทุนในเครือซอฟต์แบงก์ กรุ๊ปพลิกกลับมาทำกำไร หลังจากขาดทุนติดต่อกัน 5 ไตรมาส

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นเดือนมิ.ย. ปรับตัวลดลง 4.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยกดดันการใช้จ่าย

-- สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) คาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะร้อนระอุเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ในวันนี้ (8 ส.ค.) ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ