"คาเธ่ย์แปซิฟิค" เผยกำไร H1/66 ดีสุดในรอบกว่า 10 ปี เล็งซื้อเครื่องบินเพิ่ม-คืนเงินให้รัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2023 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค (Cathay Pacific Airways) เปิดเผยวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า ทางสายการบินทำกำไรในครึ่งปีแรกของปีนี้ได้ 4.3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (550.22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งทำสถิติดีที่สุดในรอบกว่า 10 ปีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ๆ หลังจากที่ขาดทุนไป 5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่ฮ่องกงมีกฎการกักตัวจากโควิด-19 ที่เข้มงวด

นอกจากนี้ ทางสายการบินยังประกาศแผนสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่ม รวมถึงคืนเงินให้กับรัฐบาลฮ่องกงซึ่งเคยมอบเงินช่วยเหลือให้กับคาเธ่ย์แปซิฟิคในช่วงที่ทางสายการบินมีปัญหา

นายแพทริก ฮีลีย์ ประธานสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค กล่าวว่า "แม้เราจะยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวครั้งใหม่ แต่ผลงานของเราในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 แสดงให้เห็นว่าเรามาถูกทางแล้ว"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คาเธ่ย์ฟื้นตัวได้ค่อนข้างช้ากว่าคู่แข่งอย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (Singapore Airlines) เพราะฮ่องกงเผชิญกับมาตรการกักตัวจากโควิด-19 ที่เข้มงวดกว่าและนานกว่าของสิงคโปร์ และยังต้องฝึกอบรมพนักงานและนำเครื่องบินขึ้นฟ้าอีกครั้ง

คาเธ่ย์แปซิฟิคคาดว่าจะเพิ่มขีดความสามารถได้ถึง 70% ของช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดภายในสิ้นปีนี้ และ 100% ภายในสิ้นปี 2567

คาเธ่ย์ตั้งใจที่จะใช้สิทธิซื้อเครื่องบินตระกูลแอร์บัส A320neo จำนวน 32 ลำ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการที่ฟื้นตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ