World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2023 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี หลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระหว่างวัน ขานรับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด โดยนักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาวของสหรัฐ

-- ศูนย์วิจัยด้านธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.0 แมกนิจูดที่เกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ใต้พื้นผิวโลกประมาณ 46 กิโลเมตร

นอกจากนี้ สำนักงานธรณีวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.9 แมกนิจูดในจังหวัดเอโอโมริ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮอนชู ในช่วงเช้านี้เช่นกัน โดยมีจุดศูนย์กลางที่ระดับความลึกประมาณ 20 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

-- กองทัพเรือยูเครนประกาศเปิด "เส้นทางเดินเรือชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรม" เมื่อคืนนี้ เพื่อให้เรือพาณิชย์ที่ขนส่งธัญพืชไม่ถูกปิดกั้นจากการเดินทางเข้าออกจากท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ

อย่างไรก็ดี กองทัพเรือยูเครนเตือนว่าเรือที่แล่นผ่านทะเลดำยังคงมีความเสี่ยงต่อทุ่นระเบิด และการโจมตีจากรัสเซีย

-- นักลงทุนเทน้ำหนัก 90% ในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐเมื่อคืนนี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 90.5% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 ก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 9.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75%

-- นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในเดือนนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ส.ค. ในหัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy"

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ อาจไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่อินโดนีเซียในเดือนหน้า โดยจะส่งนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมอาเซียนแทนเขา เนื่องจากนางแฮร์ริสได้เคยเดินทางเยือนภูมิภาคดังกล่าวก่อนหน้านี้

นักการทูตเอเชียหลายรายกล่าวว่า หากปธน.ไบเดนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมอาเซียน ก็จะสร้างความผิดหวังต่อประเทศในภูมิภาค และทำให้เกิดข้อสงสัยต่อพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่ออินโด-แปซิฟิก ท่ามกลางการแผ่อิทธิพลของจีน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 21,000 ราย สู่ระดับ 248,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 230,000 ราย ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 231,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหราชอาณาจักรจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ประมาณการเบื้องต้น) เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

ต่อมาสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. เวลา 19.30 น. ตามมาด้วยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ