"ทาเพสทรี" บริษัทแบรนด์หรูสหรัฐควัก 8.5 พันล้านดอลล์ซื้อบริษัทแม่ "เวอร์ซาเช่"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2023 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาเพสทรี (Tapestry) บริษัทแบรนด์สินค้าหรูหราของสหรัฐประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ว่า จะซื้อกิจการของคาปรี โฮลดิงส์ (Capri Holdings) เป็นมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยกระดับด้านการแข่งขันของสหรัฐในตลาดแบรนด์สินค้าหรูหราซึ่งครองตลาดโดยบรรดาคู่แข่งรายใหญ่กว่าในยุโรป

ทาเพสทรี เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์หรูชื่อดังอย่าง โค้ช (Coach) เคท สเปด (Kate Spade) และสจ๊วต ไวซ์แมน (Stuart Weitzman) ในขณะที่คาปรี ก็เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์หรูรายใหญ่ อย่าง เวอร์ซาเช่ (Versace) ไมเคิล คอร์ส (Michael Kors) และจิมมี่ ชู (Jimmy Choo)

ทาเพสทรีจะจ่ายเงิน 57 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นคาปรี ซึ่งราคานี้สูงกว่าราคาเฉลี่ยของราคาหุ้นที่ซื้อขายในช่วง 30 วันที่ผ่านมาจนถึงปิดตลาดวันพุธ (9 ส.ค.) อยู่ราว 59%

ในปัจจุบัน บริษัทแบรนด์หรูหราของสหรัฐ ยังคงตามหลังคู่แข่งในยุโรป เช่น แอลวีเอ็มเอช (LVMH) บริษัทแบรนด์หรูหรายักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ผู้เป็นเจ้าของ 75 แบรนด์ดัง ซึ่งรวมถึง ทิฟฟานี แอนด์ โค (Tiffany & Co) หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) และดิออร์ (Dior)

"การรวมตัวกันของ Coach, Kate Spade และ Stuart Weitzman ที่ผนึกกำลังกับ Versace, Jimmy Choo และ Michael Kors นั้นจะสร้างแฟชั่นเฮาส์หรูหราอันทรงพลังรายใหม่ของโลก ปลดล็อกโอกาสพิเศษในการขับเคลื่อนมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเพื่อผู้บริโภค พนักงาน ชุมชน และผู้ถือหุ้นของเราทั่วโลก" นางโจแอนน์ ครีวอยเซรัต ซีอีโอของทาเพสทรีกล่าว

ในปี 2560 ทาเพสทรีซึ่งในขณะนั้นยังใช้ชื่อ Coach ได้ซื้อแบรนด์ Kate Spade วงเงิน 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปีเดียวกัน คาปรี ก็ได้ซื้อแบรนด์ Jimmy Choo ในราคา 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ