World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2023 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วัคซีนโควิดตัวใหม่มีกำหนดออกมาให้ประชาชนสหรัฐฉีดในเดือนหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและนักวิเคราะห์กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าประชาชนจำนวนมากอาจจะไม่ต้องการฉีดวัคซีนดังกล่าว แม้ว่าจะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้นจาก "เอริส" (Eris) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยใหม่ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันสามไตรมาส และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.8% โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยการฟื้นตัวที่อ่อนแอของภาคบริการ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันจันทร์ (14 ส.ค.) ว่า ธนาคารกลางรัสเซียเรียกประชุมด่วนในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) หลังจากที่เงินรูเบิลร่วงทะลุระดับ 100 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางฯ ระบุว่า หลังจบการประชุมแล้ว ธนาคารฯ จะแถลงมติเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14:30 น. ตามเวลาไทย)

-- นายกริชยานิส การิญส์ นายกรัฐมนตรีลัตเวีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันจันทร์ (14 ส.ค.) เนื่องจากไม่ลงรอยกับบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล โดยนายการิญส์จะแจ้งการลาออกของเขาและคณะรัฐมนตรีชุดนี้ต่อประธานาธิบดีลัตเวียอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้ (17 ส.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคสามัคคีใหม่ (New Unity) ฝ่ายขวากลางของนายการิญส์ชนะการเลือกตั้งระดับชาติในเดือนต.ค. 2565 โดยได้ 26 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีถึง 7 พรรคด้วยกัน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเผยผลสำรวจคาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคเดือนก.ค. โดยชาวอเมริกันคาดว่าในระยะเวลาอีก 1 ปีข้างหน้าเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 3 ปี และ 5 ปีข้างหน้า ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.9%

ผู้ตอบแบบสำรวจคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงในด้านค่าน้ำมัน, ค่าอาหาร, ค่ารักษาพยาบาล, ค่าเรียนมหาวิทยาลัย และค่าเช่าบ้าน โดยราคาบ้านคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนก.ค. ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 2.9% ในเดือนมิ.ย.

-- กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 7.44% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับที่ปรับค่าแล้วที่ 4.87% ในเดือนมิ.ย. ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน เนื่องจากราคาอาหารและผักพุ่งสูง

ดัชนี CPI ดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.40% และสูงเกินกรอบ 2-6% ของธนาคารกลางอินเดีย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฆาบิเอร์ มิลเลอิ แคนดิเดตประธานาธิบดีอาร์เจนตินาที่มักถูกเปรียบเทียบว่าคล้ายกับโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีไปด้วยคะแนนเสียง 30.1% แบบเหนือความคาดหมาย

หลังนับคะแนนโหวตไปได้แล้ว 96% มิลเลอิจากพรรค La Libertad (พรรคอิสรนิยม) ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง เอาชนะกลุ่มแนวร่วมอนุรักษนิยมโปรภาคธุรกิจ Juntos por el Cambio (ร่วมกันเพื่อการเปลี่ยนแปลง) ที่นำโดยแพทริเซีย บูลริช และโฮราชิโอ โรดรีเกซ ลาร์เรตา ซึ่งได้คะแนนไป 28.3% ตามมาด้วยกลุ่มพรรครัฐบาลสายสังคมนิยมแบบฆวน เปรอง ซึ่งนำโดยรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ เซร์ฆิโอ มัสซา ที่ได้เสียงโหวตไป 27.2%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ประมาณการเบื้องต้น) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. ประมาณการครั้งสุดท้าย), ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, จีนเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., ยอดค้าปลีกเดือนก.ค., อัตราว่างงานเดือนก.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดส่งออก,นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน ZEW, อินเดียเปิดเผยยอดส่งออก,นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนส.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ