ค่าเงินรูเบิลพุ่ง ก่อนแบงก์ชาติรัสเซียจัดประชุมด่วน ยกระดับนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2023 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียพุ่งขึ้นในวันนี้ (15 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายเร่งด่วน หลังจากที่ร่วงทะลุระดับ 100 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.) และเรียกร้องให้ทางการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น

รายงานระบุว่า เงินรูเบิล ซึ่งสูญเสียมูลมากกว่าหนึ่งในห้าของมูลค่าเดิม เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนนั้น แข็งค่าขึ้น 1.6% แตะที่ระดับ 96.14 รูเบิลต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 05.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากร่วงลงใกล้ระดับ 102 รูเบิลต่อดอลลาร์ ในการซื้อขายระหว่างวันในวันจันทร์

เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้น 2% สู่ระดับ 104.92 รูเบิลต่อยูโร และเพิ่มขึ้น 1.8% ที่ระดับ 13.15 รูเบิลเมื่อเทียบกับหยวน

ธนาคารกลางรัสเซีย ระบุว่า จะจัดการประชุมเร่งด่วนในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 8.5% และจะแถลงมติในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14:30 น. ตามเวลาไทย)

ด้านสเบอร์ อินเวสต์เมนต์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราเชื่อว่าหน่วยงานกำกับดูแลอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายแตะ 12% ซึ่งจะช่วยให้เงินรูเบิลกลับสู่ระดับพื้นฐานที่สมเหตุสมผลมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า (ต่ำกว่า 90 รูเบิลต่อดอลลาร์)"

ธนาคารกลางรัสเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนก.พ. 2565 โดยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 20% ภายหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน หลังจากนั้น ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเรื่อย ๆ ก่อนที่อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ธนาคารปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% สู่ระดับ 8.5% ในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ นายมักซิม โอเรชกิน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า "ธนาคารกลางมีเครื่องมือทั้งหมดที่จะทำให้สถานการณ์กลับสู่ระดับปกติในอนาคตอันใกล้นี้" พร้อมเสริมว่า "การที่มีเงินรูเบิลที่แข็งแกร่ง เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจรัสเซีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ