World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2023 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือระบุว่า นายทราวิส คิง ทหารสหรัฐได้รับสารภาพว่า เขาหนีข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ เพราะการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรมและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติภายในกองทัพสหรัฐ

พลทหารทราวิสหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีเหนือระหว่างการเดินทางในเขตความมั่นคงร่วม (JSA) บนพรมแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาระหว่างสองเกาหลี โดยทางการสหรัฐเชื่อว่า นายคิงจงใจเดินทางข้ามพรมแดนดังกล่าว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.75% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

-- ไมโครซอฟท์สาขาญี่ปุ่นจะเปิดตัว แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) เวอร์ชันที่ปลอดภัยมากขึ้น โดยสามารถใช้ในการจัดการกับข้อมูลลับของกระทรวงและหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงองค์กรเอกชน

-- ธนาคารนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 อย่างไรก็ดี RBNZ ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้าเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- เมียนมาคาดการณ์ว่า การส่งออกข้าวจะพุ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากการควบคุมการส่งออกข้าวของอินเดีย และราคาข้าวไทยและเวียดนามที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ซื้อต้องหันไปสั่งซื้อข้าวจากแหล่งอื่น ๆ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลเริ่มการผลิตมือถือไอโฟน 15 (iPhone15) ที่รัฐทมิฬนาฑูของอินเดียแล้ว เพื่อลดช่องว่างด้านการดำเนินงานระหว่างอินเดียกับฐานการผลิตหลักอย่างจีน

-- เจพีมอร์แกนปรับเพิ่มคาดการณ์การผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทต่าง ๆ ในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก โดยสาเหตุหลักมาจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่สร้างความกังวลมากขึ้นว่าจะลุกลามไปยังภาคส่วนอื่น ๆ หลังจากการผิดนัดชำระหนี้ของคันทรี การ์เดน (Country Garden) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน

-- มูลค่าหุ้นวินฟาสต์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเครือวินกรุ๊ปของเวียดนาม ทะยานขึ้นสูงกว่าฟอร์ดและเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ในการซื้อขายวันแรก

แม้ตอนนี้บริษัทวินฟาสต์จะยังไม่มีกำไร แต่หุ้นปิดพุ่งไปแล้วสูงถึง 37 ดอลลาร์ต่อหุ้นในการเปิดตัวในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ทำให้มูลค่าของบริษัทอยู่ที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าระดับ 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ของฟอร์ด และ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ของ GM

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเนเธอร์แลนด์เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกในวันนี้ (16 ส.ค.) ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์หดตัว 0.3% ในไตรมาส 2/2566 เมื่อเทียบรายไตรมาส หลังจากที่หดตัว 0.4% ในไตรมาสแรก ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์เข้าสู่ภาวะถดถอยเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ