เกาหลีใต้เดินหน้าปรับปรุงตลาดทุน หวังเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการด้านบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (17 ส.ค.) ว่า FSC จะเดินหน้าพัฒนาความน่าเชื่อถือของตลาดทุนของประเทศและส่งเสริมเสถียรภาพทางการเงิน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

FSC เปิดเผยว่า จะมีมาตรการใหม่เพื่อพัฒนาการจัดการหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทั่วไป ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทต่าง ๆ ใช้หุ้นซื้อคืน (treasury stocks) เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายใหญ่

นายคิม โซ-ยัง รองประธานของ FSC กล่าวว่า FSC จะประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับมือกับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับหุ้นให้ดีขึ้นในไตรมาส 3 และรับมือกับความปั่นป่วนของตลาดเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นายคิมกล่าวว่า FSC จะเดินหน้าความพยายามในการนำมาตรการปรับปรุงตลาดมาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องนักลงทุนรายย่อย ซึ่งรวมถึงการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน การเสนอซื้อหลักทรัพย์แบบบังคับ และการเพิ่มบทลงโทษต่อการปฏิบัติด้านการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรม

ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สมัชชาแห่งชาติได้ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มค่าปรับที่รุนแรงขึ้นสำหรับการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

นายคิมกล่าวว่า หน่วยงานด้านการเงินกำลังทำงานอย่างขยันขันแข็ง เพื่อให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงและรับข้อมูลเกี่ยวกับตลาดทุนของเกาหลีใต้ได้ดียิ่งขึ้น โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นและพันธบัตรของประเทศโดยลงทะเบียนล่วงหน้าได้ตั้งแต่เดือนธ.ค. และจะนำระบบเผยแพร่ข้อมูลภาษาอังกฤษมาใช้ในปีหน้า

ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (KOSPI) ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 10 ล้านล้านวอน (7.5 พันล้านดอลลาร์) ขึ้นไป จะต้องยื่นเอกสารสำคัญเป็นภาษาอังกฤษตั้งแต่ปีหน้าเป็นไป และข้อบังคับดังกล่าวจะถูกขยายไปยัง บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 2 ล้านล้านวอนขึ้นไปตั้งแต่ปี 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ