World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2023 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 300 จุดในวันพฤหัสบดี โดยตลาดถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.31% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ก.ค.ซึ่งระบุว่า เฟดมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ซึ่งทำให้เฟดจำเป็นต้องใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีซึ่งใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลกรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองของสหรัฐด้วยนั้น จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง และจะทำให้บริษัทต่าง ๆ เผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งท้ายที่สุดจะทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

-- ข้อมูลจาก Mortgage News Daily ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้พุ่งขึ้นทะลุระดับ 7.2% แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปรับตัวตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นอัตราอ้างอิงสำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.0% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแตะระดับสูงสุด 4.25% ในช่วงสิ้นไตรมาส 3

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าในเมืองลาไฮนาบนเกาะเมาวี รัฐฮาวายของสหรัฐ พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 111 ราย ขณะที่ผู้สูญหายมีจำนวนมากกว่า 1,000 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดของสหรัฐในรอบกว่า 100 ปี โดยรุนแรงกว่าเหตุการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2561 ซึ่งในครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 85 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 11,000 ราย สู่ระดับ 239,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 240,000 ราย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +12.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -10.0 จากระดับ -13.5 ในเดือนก.ค.

สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 29% ในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ลดลง 0.4% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากลดลง 0.7% ในเดือนมิ.ย.

ดัชนี LEI ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ