จีนสั่งแบงก์รัฐแทรกแซงตลาด FX สกัดความผันผวน หาตัวการทุบเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2023 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนได้สั่งการให้ธนาคารของรัฐบาลเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งสกัดความผันผวนของเงินหยวน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นอกจากการสั่งให้ธนาคารของรัฐบาลเข้าแทรกแซงตลาดแล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกำลังพิจารณาการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่นการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินหยวนอ่อนค่าลงรวดเร็วเกินไป โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเงินหยวนอ่อนค่าลงแตะระดับ 7.35 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ผู้นำสูงสุดของจีนจับตาอย่างใกล้ชิด แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ทางการจีนกำลังตรวจสอบว่าบริษัทภายในประเทศอยู่เบื้องหลังการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินหยวนหรือไม่ โดยได้มีการออกมาตรการลงโทษบรรดาผู้ที่ซื้อขายเงินหยวนเพื่อเก็งกำไร

ตลาดการเงินของจีนเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักในสัปดาห์นี้ แม้ว่ารัฐบาลพยายามหาทางพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างเหนือความคาดหมาย และอัดฉีดเงินสดจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน แต่มาตรการเหล่านี้ก็ไม่ได้ช่วยสกัดการอ่อนค่าของเงินหยวน โดยเงินหยวนที่มีการซื้อขายในประเทศดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2550

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่าวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะลุกลามไปยังภาคส่วนอื่น ๆ หลังจากมีรายงานว่า บริษัท เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนิวยอร์กของสหรัฐในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 15 ของกฎหมายล้มละลาย โดยเอเวอร์แกรนด์ประสบปัญหาการผิดนัดชำระหนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้วิกฤตหนี้สินภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนลุกลามเป็นวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ