World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาธนาคารกลางจีน (PBOC) ซึ่งมีกำหนดแถลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและ 5 ปีในช่วงเช้าวันนี้ โดยขณะนี้อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีอยู่ที่ระดับ 3.55% และอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีอยู่ระดับ 4.20%

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ทั้ง 2 ประเภท หลังจากที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.15% สู่ระดับ 2.50% เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไว้ที่ระดับ 2.65%

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์ที่ 25 ส.ค.นี้ โดยการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 ส.ค.ไปจนถึงวันที่ 26 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "Structural Shifts in the Global Economy"

นักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังเงินเฟ้อสหรัฐออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3%

-- นักลงทุนรอดูรายงานผลประกอบการของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ในวันพุธที่ 23 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะยังคงได้แรงหนุนจากกระแสความนิยมชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI)

มอร์แกน สแตนลีย์ระบุในคำแนะนำถึงลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อินวิเดียยังคงเป็นหุ้น "Top Pick" เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการของอินวิเดียในช่วง 3-4 ไตรมาสข้างหน้าจะยังคงแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากการที่บริษัทจำนวนมากหันมาเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อชิป AI

-- ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกของรัสเซียในรอบ 47 ปีประสบความล้มเหลว หลังยานอวกาศลูนา-25 สูญเสียการควบคุมและพุ่งชนเข้ากับดวงจันทร์

องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย หรือรอสคอสมอส กล่าวว่า ทางองค์การขาดการติดต่อกับยานลูนา-25 ไม่นานหลังจากเกิดปัญหาขึ้นขณะที่ยานพยายามจะลงจอดบนดวงจันทร์ในวันเสาร์ (19 ส.ค.) พร้อมระบุว่า "ตัวยานเคลื่อนเข้าสู่วงโคจรที่คาดเดาไม่ได้ จากนั้นยานก็พังลงเนื่องจากชนเข้ากับพื้นผิวดวงจันทร์"

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) และหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและหลักทรัพย์ของประเทศจีน ได้ประชุมกับผู้บริหารธนาคารต่าง ๆ พร้อมขอให้ธนาคารเหล่านี้ปล่อยเงินกู้มากขึ้นเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่จากบริษัท ไชน่า ไลฟ์ อินชัวร์รันซ์ จำกัด และตลาดหลักทรัพย์จีนได้เข้าร่วมการประชุมเดียวกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ส.ค.) โดยทางการจีนได้หารือเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ร่วมกับภาคการเงินในการป้องกันและลดความเสี่ยงด้านหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

-- สำนักข่าวเดอะเทเลกราฟของอังกฤษรายงานว่า จีนให้ความช่วยเหลือรัสเซียด้วยการขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ไปให้หลายหมื่นรายการ ซึ่งรวมถึงเฮลิคอปเตอร์, โดรน และกล้องส่องทางไกล ที่รัสเซียใช้เปิดฉากบุกยูเครน

นอกจากนี้ จีนยังส่งออกผลิตภัณฑ์โลหะผสมไททาเนียมมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ไปยังรัสเซียในปี 2565 เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของปีก่อนหน้า โดยโลหะดังกล่าวมีคุณสมบัติทนความร้อนและมีน้ำหนักเบา เหมาะจะใช้เป็นวัสดุหลักที่ใช้ในการผลิตเครื่องบินและอาวุธทางทหาร

-- ญี่ปุ่นจะเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงสู่ระดับเฉลี่ย 1,004 เยน (6.91 ดอลลาร์ หรือราว 245.79 บาท) ซึ่งสูงกว่าระดับที่เสนอโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาล เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่ออำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภค

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นประกาศในวันศุกร์ (18 ส.ค.) ว่า จังหวัดต่าง ๆ ของญี่ปุ่นถูกกำหนดให้เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นโดยเฉลี่ย 43 เยนต่อชั่วโมงในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การบันทึกการปรับขึ้นค่าจ้างเริ่มขึ้นในปี 2521 โดยการปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหม่จะมีผลในเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาลได้แนะนำให้ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 41 เยน เป็น 1,002 เยนสำหรับปีงบประมาณนี้

-- วัคซีนโควิดตัวใหม่จากบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา และโนวาแวกซ์ มีแนวโน้มที่จะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ "เอริส" (Eris) ซึ่งขณะนี้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ

บรรดาผู้ผลิตยาได้ออกแบบวัคซีนที่ปรับปรุงใหม่เพื่อป้องกันไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ซึ่งกำลังลดลงอย่างช้า ๆ ทั่วประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า วัคซีนใหม่ยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เอริส หรือ EG.5 และสายพันธุ์อื่น ๆ ที่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง ซึ่งทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ