ตลาดหุ้นฮ่องกงเตรียมถอด "คันทรี การ์เดน" จากดัชนีฮั่งเส็งในวันที่ 4 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพ์ฮ่องกงจะทำการถอดถอนหุ้นบริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิ้งส์ (Country Garden Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ออกจากการซื้อขายในดัชนีฮั่งเส็งในวันที่ 4 ก.ย.นี้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากตลาดหลักทรัพ์ฮ่องกงได้ดำเนินการทบทวนรายไตรมาสครั้งล่าสุด โดยระบุว่า ทางตลาดตัดสินใจที่จะนำหุ้นของบริษัทซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ เข้ามาซื้อขายในดัชนีฮั่งเส็ง แทนหุ้นของคันทรี การ์เดน

นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทคันทรี การ์เดน และบริษัทในเครือ ก็จะถูกถอดออกจากดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI) ด้วยเช่นเดียวกัน และจะถูกแทนที่ด้วยหุ้นของบริษัททริปดอทคอม (Trip.com) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเดินทางออนไลน์

ทั้งนี้ ดัชนี HSCEI เป็นดัชนีที่สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ หลังจากบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนิวยอร์กของสหรัฐในวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 15 ของกฎหมายล้มละลาย โดยเอเวอร์แกรนด์ประสบปัญหาการผิดนัดชำระหนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้วิกฤตหนี้สินภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนลุกลามเป็นวงกว้าง หุ้นของคันทรี การ์เดน ดิ่งกว่า 70% ในปีนี้ หลังจากบริษัทผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้, ปรับลดคาดการณ์ผลกำไร และระงับการซื้อขายหุ้นกู้ภายในประเทศจำนวน 11 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ