เวียดนามมั่นใจภาคค้าปลีกขยายตัวต่อเนื่องปีนี้ แม้เผชิญความท้าทาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ รายงานว่าในวันนี้ว่า ภาคการค้าปลีกของเวียดนามมีแนวโน้มที่จะรักษาระดับการเติบโตไว้ที่ 8-9% ในปี 2566

นายเจิ่น ยวี ดง อธิบดีกรมตลาดภายในประเทศ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์เวียดนามกล่าวว่า เป้าหมายหลักที่กำหนดไว้สำหรับปีนี้คือการส่งเสริมการพัฒนาที่แข็งแกร่งของตลาดในประเทศ

ข้อมูลจาก พีดับเบิลยูซี (PwC) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีและที่ปรึกษาระดับโลกระบุว่า การแข่งขันในตลาดค้าปลีกในเวียดนามมีความรุนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ค้าปลีกรายใหม่ ๆ เข้ามามี่ส่วนร่วมในตลาดมากขึ้น รวมทั้งการขยายการดำเนินงานของผู้ค้าปลีกเดิมทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ระมัดระวังมากขึ้น

รายงานระบุว่า ราคาสินค้าบางประเภทปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะสินค้าที่มีความจำเป็น เช่น น้ำตาล น้ำมันปรุงอาหาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และไข่ โดยมีสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของค่าไฟ ค่าน้ำ ขณะที่ค่าเล่าเรียน ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าท่องเที่ยวตามฤดูกาลต่างก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (GSO) กล่าวว่า ยอดค้าปลีกสินค้าและรายได้จากการบริการของเวียดนามในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 10.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะกว่า 3.5 ล้านล้านดองเวียดนาม (1.483 แสนล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ