ออสเตรเลียคาดต้องทุ่มงบจำนวนมากกับการดูแลสุขภาพ เหตุประชาชนอายุยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลในรายงานวิเคราะห์ประชากรข้ามรุ่น (Intergenerational Report) ประจำปี 2566 ของรัฐบาลออสเตรเลียว่า ภายในปี 2606 ทางการออสเตรเลียอาจต้องใช้งบประมาณถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณทั้งหมด ไปกับภาคสาธารณสุข การดูแลผู้สูงอายุ กลาโหม การช่วยเหลือผู้พิการ และการชำระหนี้ เพิ่มขึ้นมาจากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ประมาณหนึ่งในสามของงบทั้งหมด

รายงานฉบับนี้คาดการณ์ไว้ว่า การใช้จ่ายทั้งหมดใน 5 หมวดหมู่ดังกล่าว อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 1.4 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 5.6% ของ GDP ปัจจุบัน ในอีก 40 ปีข้างหน้า โดยรัฐบาลออสเตรเลียจะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า แม้เขาจะมองอนาคตในแง่ดี แต่ออสเตรเลียก็ต้องปรับตัวและเข้าใจความท้าทายด้านเศรษฐกิจในวันข้างหน้าด้วยเช่นกัน

นายชาลเมอร์สแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า "ประชากรของเราจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง พลเมืองของเราจะมีอายุยืนยาวขึ้นและมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น และเศรษฐกิจใส่ใจ (Care Economy) ของเราจะกลายเป็นจุดสนใจที่สำคัญยิ่งขึ้นในอีกหลายสิบปีข้างหน้า"

รายงานดังกล่าวระบุว่า การใช้จ่ายด้านสุขภาพโดยรวมของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อคิดเป็นสัดส่วนตาม GDP ในอีก 40 ปีข้างหน้า โดยเศรษฐกิจใส่ใจเพิ่มขึ้นจากประมาณ 8% ของ GDP ในปัจจุบัน เป็นประมาณ 15% ในปี 2605-2606

ทั้งนี้ ประชากรของออสเตรเลียน่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง เหลือเฉลี่ยเพียง 1.1% ในอีก 40 ปีข้างหน้า เทียบกับ 1.4% ในช่วง 40 ที่ผ่านมา โดยคาดว่าประชากรจะมีจำนวนแตะหลัก 40.5 ล้านคนในปี 2605-2606 ซึ่งใกล้เคียงกับรายงานล่าสุดในปี 2564 จากประมาณ 26 ล้านคนในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ