World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลง 0.10% สู่ระดับ 3.45% แต่คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเอาไว้ที่ระดับ 4.20% ในวันนี้

-- สำนักข่าวเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอปพลิเคชัน เธรดส์ (Threads) ของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ เตรียมเปิดให้บริการบนเว็บไซต์ต้นสัปดาห์หน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ลดลง 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.5 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 16% แตะที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

-- ลิงด์อิน (LinkedIn) เปิดเผยในรายงานอนาคตแห่งการทำงาน : AI ในที่ทำงาน (Future of Work Report: AI at Work) ในเดือนส.ค.ระบุว่า พนักงานในสิงคโปร์นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการทำงานเร็วที่สุดในโลก จากการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด 25 ประเทศ โดยข้อมูล ณ เดือนมิ.ย. 2566 พบว่า สิงคโปร์มีอัตราการเพิ่มทักษะเรื่องการใช้ AI ในประวัติการทำงานสูงที่สุด โดยเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า เทียบกับเดือนม.ค. 2559

-- กาหลีใต้และสหรัฐเปิดฉากการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ในวันนี้ (21 ส.ค.) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมการป้องกันและเตรียมความพร้อมสำหรับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

-- เว็บไซต์ข่าวไฉซิน มีเดีย (Caixin Media) รายงานว่า รัฐบาลกลางของจีนวางแผนที่จะอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นจำหน่ายพันธบัตรพิเศษมูลค่า 1.5 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 2.06 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อระดมเงินทุนในการบรรเทาหนี้สิน

-- เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนจะชักชวนให้พลเมืองสหรัฐเข้ารับฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะพบกับชาวประมงท้องถิ่นในวันนี้ (21 ส.ค.) เพื่อปรับความเข้าใจเกี่ยวกับแผนของรัฐบาลในการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทร

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า การค้าระหว่างจีนกับอีก 4 ประเทศในกลุ่มบริกส์ (BRICS) ซึ่งได้แก่บราซิล รัสเซีย, อินเดีย, และแอฟริกาใต้ ยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566

-- สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่า สายการบินแห่งชาติเกาหลีเหนือซึ่งเตรียมดำเนินเที่ยวบินพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 3 ปีวันนี้ (21 ส.ค.) ได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน

-- ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของซาอุดีอาระเบียถูกกล่าวหาว่าสังหารหมู่ผู้อพยพบริเวณแนวชายแดนประเทศเยเมน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ