ยูเครนเล็งใช้เส้นทางใหม่ในทะเลดำขนส่งธัญพืช

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเดนิส มาร์ชุค รองประธานสภาเกษตรกรยูเครนเปิดเผยในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า ยูเครนกำลังพิจารณาใช้เส้นทางเดินเรือใหม่ทางทะเลดำเพื่อส่งออกธัญพืช หลังจากที่เรือบรรทุกสินค้าลำอื่น ๆ ประสบความสำเร็จในการใช้เส้นทางสัญจรตามรอยเรือลำหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า รัสเซียได้ปิดกั้นท่าเรือของยูเครน นับตั้งแต่เข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 และขู่ว่าเรือทุกลำที่เดินทางไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการบรรทุกสินค้าทางทหาร หลังจากรัสเซียถอนตัวออกจากข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลดำของสหประชาชาติ (UN) เมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำหรับการตอบโต้ ยูเครนได้ประกาศเขต "ระเบียงมนุษยธรรม" ซึ่งครอบคลุมแนวชายฝั่งด้านตะวันตกของทะเลดำใกล้กับโรมาเนียและบัลแกเรีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือบรรทุกที่มีธงฮ่องกง ซึ่งติดอยู่ในท่าเรือเมืองโอเดสซานับตั้งแต่การรุกรานเริ่มขึ้น สามารถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวไปได้โดยไม่ถูกยิง

นายมาร์ชุคกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า "จนถึงขณะนี้ มีเรือพาณิชย์เพียงลำเดียวที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะใช้เส้นทางดังกล่าวในการเดินทาง"

ทั้งนี้ นายมาร์ชุคเสริมว่า "ควรจะมีเรืออีกสัก 7-8 ลำที่ใช้เส้นทางนี้ ซึ่งบางทีในอนาคต เส้นทางทางเลือกเหล่านี้อาจกลายเป็นเส้นทางการเดินเรือที่บรรทุกธัญพืชและเมล็ดพืชน้ำมันก็เป็นได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ