World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดีซีได้ตัดสินว่า งานศิลปะที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั้น ไม่สามารถจดลิขสิทธิ์ได้ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ

ผู้พิพากษาเบริล โฮเวลล์แห่งศาลแขวงสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (18 ส.ค.) ว่า งานศิลปะที่มนุษย์เป็นผู้สร้างเท่านั้นจึงจะสามารถได้รับลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นการยืนยันการปฏิเสธของสำนักงานลิขสิทธิ์ต่อการยื่นขอลิขสิทธิ์ให้กับระบบ DABUS ของนายสตีเฟน ธาเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์

-- รัฐบาลอินเดียแถลงในวันจันทร์ (21 ส.ค.) ว่า อินเดียและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เห็นพ้องกันที่จะทำการพิจารณาทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-อินเดีย (ASEAN-India Trade in Goods Agreement) หรือ AITIGA ภายในปี 2568

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีในวันจันทร์ (21 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 00.41 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.34% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.46%

-- ข้อมูลจาก Mortgage News Daily ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้พุ่งขึ้นใกล้ 7.5% แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปี สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 726,200 ดอลลาร์ ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 7.48% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2543

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางไปยังรัฐฮาวายในวันจันทร์ (21 ส.ค.) เพื่อสำรวจความเสียหายที่เกิดจากไฟป่าเมื่อวันที่ 8 ส.ค. รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและเยียวยาต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ปธน.ไบเดนถูกวิจารณ์ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความล่าช้าในการเดินทางเยี่ยมผู้ประสบภัยในฮาวาย แต่ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนไม่ต้องการเป็นภาระขัดขวางปฏิบัติการกู้ภัยในช่วงแรก

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงในวันจันทร์ (22 ส.ค.) ว่า คณะตัวแทนจากกองทัพอิหร่านได้เดินทางเยือนรัสเซียเพื่อเจรจาเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีด้านการทหาร

แถลงการณ์ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับโครงการในการเพิ่มประสิทธิภาพในการสู้รบ ขณะที่รัสเซียมองว่าอิหร่านเป็นพันธมิตรที่สำคัญในตะวันออกกลาง

-- กระทรวงการต่างประเทศตุรกีเรียกตัวนักการทูตของเดนมาร์กและสวีเดนเข้าพบเพื่อแสดงการประท้วงต่อการเผาคัมภีร์อัลกุรอาน

ทั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านอิสลามได้ทำการเผาคัมภีร์อัลกุรอานหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อกลุ่มประเทศมุสลิม โดยเรียกร้องให้มีการห้ามการกระทำดังกล่าว

-- สำนักงานขนส่งทางอากาศของรัฐบาลกลางรัสเซีย (Rosaviatsiya) ประกาศปิดสนามบิน 4 แห่งในกรุงมอสโกในช่วงเช้าวันจันทร์ (21 ส.ค.) ได้แก่ Vnukovo, Domodedovo, Sheremetyevo และ Zhukovsky เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

Rosaviatsiya ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุการปิดสนามบินดังกล่าว แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า คำสั่งปิดสนามบินมีขึ้น หลังมีรายงานว่ายูเครนได้ส่งโดรนโจมตีกรุงมอสโก

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลอย่างเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดีนี้ (24 ส.ค.) แม้หลายฝ่ายแสดงการคัดค้านต่อการดำเนินการดังกล่าว นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้เพื่อทำการตัดสินใจอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกำหนดการของการเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ