บอนด์ยีลด์ญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี คาดแบงก์ชาติญี่ปุ่นเข้าสกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสัญญา 10 ปีของญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีในวันนี้ (22 ส.ค.) ท่ามกลางแรงกดดันขาขึ้นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสัญญา 10 ปีของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นแตะ 0.66% ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557 ทำให้มีการคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจดำเนินการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลนอกกำหนดการ เพื่อชะลอการปรับขึ้นดังกล่าว

ขณะนี้ นักลงทุนกำลังพยายามประเมินความอดกลั้นที่ BOJ มีต่อการปรับตัวขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจาก BOJ เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล 2 ครั้งนับตั้งแต่ปรับเปลี่ยนนโยบายไปเมื่อวันที่ 28 ก.ค. โดยการปรับเปลี่ยนนโยบายในครั้งนั้นอนุญาตให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสัญญา 10 ปีของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นสูงสุด 1% แต่ไม่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว

การที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น ควบคู่ไปกับเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานในญี่ปุ่น ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในช่วงขาขึ้นและกดดันให้ BOJ ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเพิ่มเติม หลังใช้นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายพิเศษมาหลายปี

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสัญญา 10 ปีของสหรัฐเคลื่อนไหวที่ 4.35% ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550 เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นของสหรัฐทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ