"อาร์ม" บริษัทผลิตชิปในเครือซอฟต์แบงก์ยื่นขอจดทะเบียนในตลาด Nasdaq

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์ม (Arm) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปในเครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) ว่า บริษัทได้ยื่นขอจดทะเบียนซื้อขายในตลาด Nasdaq ของสหรัฐ โดยคาดว่ามูลค่าตามราคาตลาดของอาร์มจะสูงถึง 6-7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะเป็นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า อาร์มซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปที่ใช้ในสมาร์ตโฟนทั่วโลกนั้น จะเริ่มทำการซื้อขายในตลาด Nasdaq ในเดือนก.ย.ปีนี้ แต่ไม่ได้ระบุวันและราคาเสนอขายที่เฉพาะเจาะจง โดยซอฟต์แบงก์จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของอาร์ม

การนำหุ้นอาร์มเข้าจดทะเบียนในตลาด Nasdaq จะช่วยให้ซอฟต์แบงก์มีเงินทุนที่มากเพียงพอในการเดินหน้าลงทุนในสตาร์ตอัปที่พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หลังจากบริษัทขาดทุนจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การทรุดตัวของตลาดและอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อพอร์ตการลงทุนของซอฟต์แบงก์ และทำให้บริษัทขาดทุนสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3.16 ล้านล้านเยน (2.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีที่แล้ว และทำให้นายมาซาโยชิ ซัน ซีอีโอของซอฟต์แบงก์ หันมามุ่งเน้นในการเพิ่มมูลค่าให้กับอาร์ม

ซอฟต์แบงก์ได้เข้าซื้อกิจการอาร์ม ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปสัญชาติอังกฤษในปี 2559 ด้วยวงเงินราว 2.4 หมื่นล้านปอนด์ (3.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้กับซอฟต์แบงก์ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT)


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ