สายการบินญี่ปุ่นเร่งผลักดันธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ หวังกระตุ้นรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2023 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า อุปสงค์สำหรับชิปเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์อีคอมเมิร์ซ มีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยความสำคัญสำหรับธุรกิจขนส่งสินค้าของสายการบินญี่ปุ่น นอกเหนือไปจากสินค้าชนิดอื่น ๆ ขณะที่ สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) และเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เปิดตัวเครื่องบินขนส่งสินค้าเพื่อผลักดันธุรกิจดังกล่าว

ทั้งนี้ สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์และเจแปน แอร์ไลน์ต่างก็คาดการณ์ว่า ตลาดขนส่งสินค้าทางอากาศจะเติบโตในระยะยาว แม้ปัจจุบันหดตัวลง หลังผ่านพ้นช่วงโรคโควิด-19 ระบาด โดยสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์มีกำหนดเข้าเป็นเจ้าของสายการบินนิปปอน คาร์โก (NCA) ในวันที่ 1 ต.ค. ขณะที่ เจแปน แอร์ไลน์จะมีเครื่องบินขนส่งสินค้าเป็นของตัวเองเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี

สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นจากสายการบินนิปปอน คาร์โกในเดือนก.ค. เพื่อเข้าครอบครองกิจการของสายการบินนิปปอน คาร์โก โดยสายการบินนิปปอน คาร์โกครอบครองเครื่องบินขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ 8 ลำ และได้ขยายเครือข่ายเส้นทางในยุโรปและสหรัฐ ส่วนเจแปน แอร์ไลน์กำลังเปลี่ยนเครื่องบินโดยสารขนาดกลาง 3 ลำเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า ซึ่งมีกำหนดที่จะเริ่มดำเนินงานในเดือนเม.ย.ปีหน้า

อุปสงค์สำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศพุ่งทะยานขึ้นในปี 2564 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากยอดขายสินค้าอีคอมเมิร์ซที่พุ่งสูงและภาวะติดขัดด้านโลจิสติกส์ทางทะเล ซึ่งช่วยชดเชยรายได้ด้านการเดินทางทางอากาศของผู้โดยสารที่ลดน้อยลงอย่างมาก

รายได้ด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ในปีงบประมาณ 2564 อยู่ที่ 3.617 แสนล้านเยน ซึ่งสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในปีงบประมาณ 2561 ถึง 2.25 เท่า ส่วนรายได้ด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุของเจแปน แอร์ไลน์อยู่ที่ 2.183 แสนล้านเยนในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งสูงกว่าในปีงบประมาณ 2561 ถึง 2.18 เท่าและเพิ่มขึ้นสู่ 2.247 แสนล้านเยนในปีงบประมาณ 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ