"วีเอ็นจี" สตาร์ตอัปอินเทอร์เน็ตของเวียดนาม ยื่นขอทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วีเอ็นจี คอร์ป (VNG Corp) ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตสัญชาติเวียดนาม ได้ยื่นขอเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ ผ่านทางบริษัทวีเอ็นจี จำกัด (VNG Ltd) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ก็จะทำให้วีเอ็นจีกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งแรกจากเวียดนามที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

วีเอ็นจีระบุในรายงานที่ยื่นต่อ SEC ว่า ทางบริษัทวางแผนที่จะเสนอขายหุ้นจำนวน 21.7 ล้านหุ้น แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบราคาเสนอขาย โดยวีเอ็นจีมอบหมายให้ซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์, ยูบีเอส และแบงก์ ออฟ อเมริกา เป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ในการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วีเอ็นจีก่อตั้งขึ้นในปี 2547 และเป็นสตาร์ตอัปแห่งแรกของเวียดนาม โดยมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นในปี 2560 กับบริษัท Nasdaq Inc เพื่อสำรวจแนวทางการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

วีเอ็นจีมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครโฮจิมินห์ โดยธุรกิจของบริษัทครอบคลุมถึงเกมออนไลน์, การชำระเงิน, บริการคลาวด์ และซาโล (Zalo) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ