กูเกิลเล็งขายข้อมูลแผนที่ให้บริษัทผลิตผลิตภัณฑ์แสงอาทิตย์ หวังโกย 100 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิลกำลังวางแผนขายข้อมูลแผนที่ชุดใหม่ให้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้งานในขณะที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน โดยคาดหวังว่าจะสร้างรายได้จากธุรกิจดังกล่าวถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในหนึ่งปีแรก

ทั้งนี้ กูเกิลวางแผนที่จะขายการเข้าถึงส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ หรือเอพีไอ (Application Programming Interfaces ? API) ใหม่ที่มีข้อมูลแสงอาทิตย์และพลังงาน รวมถึงคุณภาพอากาศ

รายงานระบุว่า บริการใหม่ ๆ ดังกล่าวได้แก่ "Solar API" ซึ่งจะถูกใช้งานโดยกลุ่มผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์ เช่น ซันรัน (SunRun) และเทสลา เอนเนอร์จี (Tesla Energy) รวมถึงบริษัทออกแบบโซล่าเซลล์ เช่น ออโรร่า โซล่า (Aurora Solar)

ขณะเดียวกัน กูเกิลยังมองเห็นโอกาสที่จะขายข้อมูลแผนที่ให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เช่น ซิลโลว์ (Zillow) และเรดฟิน (Redfin) รวมถึงบริษัทด้านการบริการ เช่น แมริออต บอนวอย (Marriott Bonvoy) และบริษัทสาธารณูปโภค เช่น พีจีแอนด์อี (PG&E)

นอกจากนี้ กูเกิลยังวางแผนขายการเข้าถึงข้อมูลอาคารส่วนบุคคลและข้อมูลรวมสำหรับอาคารทั้งหมด โดยเฉพาะในเมืองหรือในเขต โดยกูเกิลระบุว่าบริษัทมีข้อมูลอาคารกว่า 350 ล้านหลัง ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 60 ล้านหลังในโครงการ "Project Sunroof" เมื่อปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ