ขุนคลังจีนให้คำมั่นเร่งใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนด้านนโยบายและเร่งการใช้จ่ายของรัฐบาลมากขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับภาวะตึงเครียด

รายงานระบุว่า นายหลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน และเจิ้ง ซานจี้ ประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) กล่าวให้คำมั่นในรายงานที่ยื่นต่อสภานิติบัญญัติของจีนเมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.)

ถ้อยแถลงส่วนใหญ่สะท้อนถึงจุดยืนทางด้านนโยบายของจีน โดยนายซานจี้ย้ำว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มมาตรการที่สามารถต้านทานวัฏจักรทางเศรษฐกิจ (counter-cyclical), สนับสนุนนโยบายสำรอง และประสานนโยบายให้ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นายเจิ้งระบุในรายงานว่า จีนขาดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง, รากฐานสำหรับการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนนั้นไม่มั่นคง รวมถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงเหล่านี้มีขึ้นก่อนการประชุมโปลิตบูโรประจำเดือนซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน 24 คนจากพรรครัฐบาล โดยโปลิตบูโรมักจะกำหนดวันจัดการประชุมพรรคที่สำคัญ ๆ ในการประชุมเดือนส.ค. อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความกังวลทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่อาจหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมสำหรับเศรษฐกิจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ