สื่อตีข่าวคันทรี การ์เดนยื่นขอผ่อนผันชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศ 40 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารฉบับหนึ่งระบุว่า คันทรี การ์เดน (Country Garden) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีน พยายามขอผ่อนผันชำระหนี้หุ้นกู้เอกชนภายในประเทศมูลค่า 3.9 พันล้านหยวน (535.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 40 วัน ก่อนที่จะครบกำหนดชำระหนี้ในวันเสาร์ที่ 2 ก.ย.

รายงานระบุด้วยว่า คันทรี การ์เดน ซึ่งกำลังประสบปัญหาด้านการเงินนั้น กำลังยื่นขอการอนุมัติจากเจ้าหนี้ เพื่อขยายกำหนดการชำระหนี้ที่จะครบกำหนดในวันที่ 2 ก.ย. ออกไป 3 ปี และได้เลื่อนกำหนดเวลาการลงคะแนนเสียงเพื่ออนุมัติแผนออกไปอีก 1 สัปดาห์เป็นวันที่ 31 ส.ค. เพื่อรวบรวมเสียงสนับสนุนจากเจ้าหนี้

ในเอกสารที่ผู้ถือหุ้นกู้เอกชนได้รับในวันนี้ (29 ส.ค.) ระบุว่า คันทรี การ์เดนได้เพิ่มเงื่อนไขในการลงคะแนนเสียงรอบใหม่ โดยขอเพิ่มระยะเวลาผ่อนผันชำระหนี้ 40 วัน

ผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยรายหนึ่ง ซึ่งคัดค้านแผนการขยายเวลาการชำระหนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า วางแผนจะลงคะแนนเสียงคัดค้านการขอขยายเวลาชำระหนี้รอบใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม คันทรี การ์เดนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

เมื่อต้นเดือนส.ค. คันทรี การ์เดนผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจำนวน 2 รุ่น รวมมูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งก่อให้เกิดกระแสความกังวลว่า วิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะส่งผลกระทบต่อภาคการเงินและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ