China Beige Book ชี้ผู้บริโภคจีนเพิ่มการใช้จ่ายมากขึ้นในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

China Beige Book International (CBBI) เปิดเผยรายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนในวันนี้ (31 ส.ค.) โดยระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค. หลังจากชะลอการใช้จ่ายในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทเอกชนของจีนจำนวน 1,300 แห่งในระหว่างวันที่ 17-25 ส.ค.

รายงาน China Beige Book ระบุว่า ยอดขายสินค้าทั้ง 5 หมวดซึ่งได้แก่ เสื้อผ้า, รถยนต์, อาหาร, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้และสินค้าหรู ต่างก็ปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.

ในเดือนส.ค.นั้น ภาคบริการของจีนเกิดปรากฏการณ์ "Revenge Spending" หรือ "ชอปปิงล้างแค้น" ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นหลังยุคโควิด-19 เมื่อผู้บริโภคโหยหาการจับจ่ายใช้สอยหลังจากที่ไม่สามารถออกจากบ้านไปใช้บริการหรือใช้จ่ายได้อย่างเป็นอิสระ เนื่องจากถูกล็อกดาวน์ตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

ทั้งนี้ รายงาน China Beige Book ระบุว่า ปรากฏการณ์ Revenge Spending ทำให้ยอดการใช้บริการในจีนปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนส.ค. โดยยอดการใช้บริการด้านการเดินทาง, ยอดขายในภัตตาคาร และยอดขายในธุรกิจโรงแรม ต่างก็ปรับตัวขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทเอกชนมีการกู้ยืมเงินมากขึ้นในเดือนส.ค. ซึ่งสวนทางกับในเดือนก.ค.ที่ยอดการกู้ยืมทรุดตัวลงเนื่องจากอุปสงค์การกู้ยืมของภาคครัวเรือนและภาคเอกชนชะลอตัวลง ส่วนข้อมูลอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงภาวะซบเซาในเดือนก.ค.นั้น รวมทั้งรายงานที่ระบุว่า ยอดขายแบรนด์หลุยส์ วิตตองในจีนลดลงราว 5-10% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในปีนี้

China Beige Book ระบุว่า การจับจ่ายใช้สอยในเทศกาล "Qixi Festival" ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความรัก (Valentine?s Day) ของจีนเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ฟื้นตัวขึ้น โดยเทศกาลดังกล่าวเป็นการเฉลิมฉลองด้วยการมอบของขวัญและออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน

นอกจากนี้ China Beige Book ระบุว่า การจ้างงานในจีนขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนส.ค. โดยการจ้างงานมีการขยายตัวในทุกภาคส่วน อย่างไรก็ดี ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ