"คลาร์น่า" เผยขาดทุนลดลงใน H1/66 แต่ยังไม่ทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คลาร์น่า (Klarna) บริษัทสวีเดนที่ให้บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง (BNPL) มียอดขาดทุนลดลงประมาณ 67% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เนื่องจากบริษัทได้ปรับลดต้นทุนลงอย่างมากเพื่อมุ่งสู่การทำกำไร

ทั้งนี้ คลาร์น่ารายงานรายได้จากการดำเนินงานสุทธิรวมแตะ 9.2 พันล้านโครนาสวีเดน (843.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ไม่มีกำไรในช่วงครึ่งปีแรก แต่บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 2.1 พันล้านโครนาสวีเดนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งลดลงถึง 67% จาก 6.4 พันล้านโครนาสวีเดน เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม คลาร์น่าระบุว่า บริษัทมีผลกำไร 1 เดือนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ผลการขาดทุนด้านเครดิต ซึ่งเป็นมาตรวัดว่าบริษัทต้องสำรองเงินไว้สำหรับการผิดนัดชำระหนี้ของลูกค้ามากเพียงใด ลดลง 39% เหลือ 1.8 พันล้านโครนาสวีเดนจาก 2.9 พันล้านโครนาสวีเดน

รายงานระบุว่า กลุ่มบริษัทที่ให้บริการ BNPL อนุญาตให้ผู้ซื้อสามารถชำระเงินค่าสินค้าในภายหลัง หรือซื้อของแบบผ่อนชำระด้วยสินเชื่อแบบปลอดดอกเบี้ย

บริษัทเหล่านี้สามารถเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์ โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ค้าแทนลูกค้าในการทำธุรกรรมแต่ละรายการ แต่เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น รูปแบบบริการ BNPL ก็เผชิญความท้าทาย

ก่อนหน้านี้ นายเซบาสเตียน เซียมโควสกี้ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งคลาร์น่า เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะบรรลุเป้าหมายในการพลิกกลับมาทำกำไรในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยบ่งชี้ว่ากลยุทธ์การลดต้นทุนเชิงรุกในปี 2565 ซึ่งรวมถึงการเลิกจ้างงานจำนวนมาก สร้างผลลัพธ์ที่ดี

ทั้งนี้ คลาร์น่าได้ปรับลดพนักงานลง 10% ในเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ