World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 4.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนส.ค.จะทรงตัวที่ระดับ 3.5%

-- ตลาดหุ้นฮ่องกงระงับการซื้อขายในวันนี้ (1 ก.ย.) หลังจากหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) ยกระดับการเตือนภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่น "เซาลา" (Saola) ขึ้นสู่ระดับ 8 เมื่อเวลา 02.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ และคาดว่าจะคงระดับการเตือนภัยดังกล่าวไว้ตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงยังตัดสินใจระงับการเรียนการสอนในโรงเรียน และระงับการให้บริการขนส่งสาธารณะ รวมทั้งคาดว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

-- กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ลดลง 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.187 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 11 โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวของอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.ลดลง 22.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 870 ล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดอาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นอีก

"ผมคิดว่านโยบายการเงินมีความเข้มงวดอย่างเหมาะสมแล้ว โดยเราควรใช้ความระมัดระวังและอดทน โดยปล่อยให้นโยบายที่เข้มงวดดังกล่าวยังคงมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ มิฉะนั้นเราอาจคุมเข้มนโยบายการเงินมากเกินไป และทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบโดยไม่จำเป็น" นายบอสติกกล่าว

-- ตลาดจับตาดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของหลายประเทศในวันนี้ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส, เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ