ผู้นำฟิลิปปินส์อนุมัติกำหนดเพดานราคาข้าวทั่วประเทศ หลังราคาขายปลีกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสื่อสารของประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ แห่งฟิลิปปินส์ระบุในวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า ปธน.มาร์กอสอนุมัติข้อเสนอกำหนดเพดานราคาข้าวทั่วประเทศผ่านคำสั่งบริหาร (EO) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากราคาข้าวค้าปลีกในประเทศพุ่งทะยานขึ้นจนน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที โดยจะจำกัดเพดานราคาข้าวขาวทั่วไปที่ 41 เปโซต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวสีดี (well-milled) อยู่ที่ 45 เปโซต่อกิโลกรัม

"คำสั่งจำกัดเพดานราคาข้าวนี้จะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบจนกว่าท่านประธานาธิบดีมาร์กอสจะอนุมัติให้ยกเลิกตามคำแนะนำของสภาประสานงานด้านราคา หรือกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ (DA) และกระทรวงอุตสาหกรรมการค้าฟิลิปปินส์ (DTI)" เนื้อความใน EO ระบุ

ณ วันที่ 28 ส.ค. DA รายงานว่า ราคาข้าวขาวทั่วไปในตลาดกรุงมะนิลาอยู่ที่ 42?45 เปโซต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวสีดีอยู่ที่ 48?56 เปโซต่อกิโลกรัม

ปธน.มาร์กอสระบุใน EO ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ข้าวราคาแพงและรับประกันว่าประชาชนชาวฟิลิปปินส์จะซื้อข้าวได้โดยไร้ปัญหา

"ราคาข้าวขายปลีกที่พุ่งทะยานขึ้นในฟิลิปปินส์ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางการเงินของชาวฟิลิปปินส์อย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มคนชายขอบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ