World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2023 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ โดยคาดว่านักลงทุนจะระมัดระวังการซื้อขาย พร้อมกับจับตาข้อมูลการค้าประจำเดือนส.ค.ของจีนในวันพฤหัสบดี และการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันอังคารนี้

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า คณะทำงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเสริมสภาพคล่องของตลาดหุ้นฮ่องกงจะจัดการประชุมเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาแนวทางการขยายแหล่งเงินทุนและการหมุนเวียนของเงินทุน รวมทั้งดึงดูดบริษัทจดทะเบียนที่มีคุณภาพสูง และเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

นายชานได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเชิงสถิติ เราพบว่าการปรับลดภาษีอากรสแตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นนั้น ไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการซื้อขายในระยะยาว โดยสิ่งที่สำคัญคือการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพื่อให้นักลงทุนมีมุมมองที่ดีต่อแนวโน้มตลาด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ผลประกอบการของบริษัท และเงินทุนของบรรดาบริษัทจดทะเบียน"

-- ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันนี้ (4 ก.ย.) เนื่องในวันแรงงาน

ส่วนในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพิ่มขึ้น 115.80 จุด หรือ +0.33 หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราว่างงานได้ตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5% ขณะที่การขยายตัวของค่าจ้างชะลอตัวลง

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า เฟดประสบความสำเร็จในการควบคุมเงินเฟ้อ และตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า เฟดใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งจะหารือกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ในวันนี้ (4 ก.ย.) เกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศถอนตัวก่อนหน้านี้ โดยการเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นที่เมืองโซชิ ซึ่งเป็นเมืองท่าริมทะเลดำ

ภายใต้ข้อเสนอของทำเนียบเครมลิน รัสเซียจะส่งธัญพืชจำนวน 1 ล้านตันให้แก่ตุรกี โดยราคาของธัญพืชดังกล่าวได้รับส่วนลด ซึ่งมีการอุดหนุนจากกาตาร์ หลังจากนั้น ตุรกีจะจัดส่งธัญพืชดังกล่าวให้แก่ประเทศต่างๆที่มีความต้องการมากที่สุด

-- มูลนิธิรางวัลโนเบลยืนยันว่าจะไม่มีการเชิญเอกอัครราชทูตรัสเซีย เบลารุส และอิหร่าน เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลโนเบลที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในเดือนธ.ค.นี้

ถ้อยแถลงล่าสุดถือเป็นการกลับลำ หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (31 ส.ค.) มูลนิธิรางวัลโนเบลประกาศว่าจะเชิญเอกอัครราชทูตรัสเซีย เบลารุส รวมถึงอิหร่าน เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลโนเบลในปีนี้ หลังจากที่ยกเลิกการเชิญเอกอัครราชทูตรัสเซียและเบลารุสเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากทั้งสองประเทศมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในยูเครน

มูลนิธิรางวัลโนเบลระบุว่า คำประกาศเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำของพรรคการเมืองสวีเดนหลายพรรค ซึ่งขู่ว่าจะคว่ำบาตรพิธีมอบรางวัลโนเบล โดยทางมูลนิธิตระหนักถึงปฏิกิริยาที่รุนแรงในสวีเดน ดังนั้นจึงตัดสินใจไม่เชิญเอกอัครราชทูตรัสเซีย เบลารุส และอิหร่าน เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลโนเบลที่กรุงสตอกโฮล์มในปีนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า คันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาของจีนได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ให้ยืดเวลาการชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศวงเงิน 3.9 พันล้านหยวน (540 ล้านดอลลาร์) โดยความคืบหน้าดังกล่าวเป็นการซื้อเวลาสำหรับคันทรี การ์เดน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ ความคืบหน้าดังกล่าวยังมีแนวโน้มที่จะช่วยบรรเทาความวิตกของตลาดการเงินรวมถึงรัฐบาลจีนซึ่งได้ประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญกับภาระหนี้สูง

ทั้งนี้ คันทรี การ์เดนได้หารือกับเจ้าหนี้ในประเทศเพื่อยืดเวลาชำระหนี้หุ้นกู้ โดยเสนอที่จะผ่อนจ่ายหนี้เป็นระยะเวลา 3 ปี แทนการจ่ายหนี้ที่ครบกำหนดชำระเมื่อวันที่ 2 ก.ย.

อย่างไรก็ตาม คันทรี การ์เดนจะยังคงเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากจะต้องจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศสกุลดอลลาร์ 2 ชุดที่เลยกำหนดชำระแล้ววงเงินรวม 22.5 ล้านดอลลาร์

-- ราคาหุ้นเทสลาร่วงลง 5% ในวันศุกร์ (1 ก.ย.) หลังเทสลาประกาศปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นลงอีกในสหรัฐ และลดราคาซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการขับขี่ลงด้วย

ทั้งนี้ เทสลาได้ปรับลดราคารถยนต์ในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงรถซีดานโมเดล 3 ระดับเริ่มต้น, ซีดานหรูโมเดล S และเอสยูวีโมเดล X

ส่วนในประเทศจีนนั้น เทสลาปรับลดราคารถยนต์รุ่นโมเดล S และโมเดล X ลงประมาณ 7%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยเกาหลีใต้จะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ส่วนฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) จะเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี และอียู ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ