World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2023 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้น และแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 1 ที่ขยายตัวเพียง 0.3% แม้ว่าการส่งออกชะลอตัวลงก็ตาม

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับไตรมาส 1

-- อาร์เอ็มเอส (RMS) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงในเครือของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประมาณการว่า บริษัทประกันอาจจะต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากพายุเฮอริเคน "อิดาเลีย" เป็นวงเงินสูงถึง 3-5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากเฮอริเคนลูกนี้เข้าถล่มภูมิภาคบิ๊กเบนด์ในรัฐฟลอริดาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ เฮอริเคนอิดาเลียได้พัดถล่มเขตกัลฟ์โคสต์ในรัฐฟลอริดา ส่งผลให้เกิดลมกระโชกรุนแรง ฝนตกหนัก และคลื่นซัดชายฝั่ง ก่อนที่จะอ่อนแรงลงและเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐจอร์เจีย ซึ่งทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วม

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 แต่ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2567 โดยระบุว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยนั้น มีน้อยลง แต่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น

มูดี้ส์ระบุในรายงานครั้งล่าสุดว่า "เราได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.1% เนื่องจากเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งมากขึ้น"

-- กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยว่า รัสเซียกำลังรับสมัครทหารรับจ้างจากประเทศใกล้เคียงเพื่อเข้าทำการสู้รบในยูเครน

"รัสเซียไม่ต้องการทำการเกณฑ์ทหารจากประชาชนในประเทศ หลังทหารรัสเซียเสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน จึงทำการว่าจ้างทหารต่างชาติ" กระทรวงฯระบุ

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวย้ำในวันจันทร์ (4 ก.ย.) ว่า รัสเซียจะยังไม่กลับสู่ข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ เนื่องจากเงื่อนไขของรัสเซียยังคงไม่ได้รับการตอบสนอง

"รัสเซียจะไม่กลับสู่ข้อตกลงในขณะนี้ เนื่องจากยังคงไม่มีการดำเนินการตามเงื่อนไขของรัสเซีย" ปธน.ปูตินกล่าว หลังการหารือร่วมกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีในวันจันทร์

-- เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ประกาศในวันจันทร์ (4 ก.ย.) ในการจัดตั้งองค์การน้ำโลก (Global Water Organization) โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงริยาด

องค์การดังกล่าวจะร่วมมือกับรัฐบาลและองค์กรต่างๆในการจัดหาน้ำอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในประเทศต่าง ๆ

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) จะทำการกดดันสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ยุติการส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย ซึ่งอาจใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสหรัฐ อังกฤษ และ EU กำลังเดินทางเยือน UAE ในวันจันทร์ (4 ก.ย.) เพื่อโน้มน้าวให้ UAE ระงับการส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือสินค้าที่ใช้ได้ทั้งทางฝ่ายพลเรือนและทางทหารไปยังรัสเซีย

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะตั้งกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 2.07 หมื่นล้านเยน (141 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากการที่จีนประกาศระงับการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น โดยอ้างเหตุผลจากการที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล

ทั้งนี้ จีนนับเป็นตลาดส่งออกอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยคิดเป็นสัดส่วน 22.5% ของทั้งหมด

-- ธนาคารกลางปากีสถานเปิดเผยว่า ค่าเงินรูปีปากีสถานดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ (4 ก.ย.) แม้เจ้าหน้าที่ปากีสถานได้พบปะกับภาคธุรกิจเพื่อสร้างความมั่นใจต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ รูปีปากีสถานอ่อนค่าลง 0.06% สู่ระดับ 305.64 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค., อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนก.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.จากไฉซิน, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ