World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าอาจเพิ่มขึ้น 2.7%

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) จะมีผู้นำคนใหม่เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษ เนื่องจากนายระวี เมนอน กรรมการผู้จัดการ MAS คนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุการทำงาน

ทั้งนี้ MAS ประกาศในวันจันทร์ (4 ก.ย.) ว่า นายเชีย เดอร์ จวิน (Chia Der Jiun) ปลัดกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ จะเข้ามานั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ MAS แทนที่นายเมนอน โดยจะเริ่มทำงานในเดือนม.ค. 2567

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์คาดการณ์ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่อ่อนแอลงของนักลงทุนต่างชาติในปี 2566 แต่ FDI ในภาคการผลิตสินค้าไฮเทคมีแนวโน้มที่จะยังคงฟื้นตัว

-- ไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (5 ก.ย.) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 51.8 ลดลงจากระดับ 54.1 ในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI เดือนส.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่สามารถทำให้การอุปโภคบริโภคฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ

-- อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์เคลื่อนไหวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางคาดการณ์เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนในเดือนส.ค. โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาอาหารและการขนส่ง ซึ่งสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ต้องใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดต่อไป

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของสหรัฐและชาติพันธมิตรว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเดินทางไปรัสเซียในเดือนนี้ เพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และหารือเกี่ยวกับการส่งอาวุธเพื่อช่วยในการทำสงครามในยูเครน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% ในการประชุมวันนี้ (5 ก.ย.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งสุดท้ายภายใต้การนำของนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ขณะที่คณะกรรมการ RBA ย้ำว่าการเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินยังคงเป็นแนวทางที่จำเป็นในการควบคุมเงินเฟ้อ

-- โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ขณะนี้มีโอกาสเพียง 15% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งลดลงจากโอกาส 20% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลง และตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวและรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่ต่อต้านอำนาจรัฐบาลทหารเมียนมาในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า นางอองซาน ซูจีมีอาการป่วย แต่รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธคำขอให้เชิญแพทย์จากภายนอกเข้าตรวจรักษาอาการของนางซูจี

-- เอ็มเบอร์ (Ember) องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาดระดับโลกเผยแพร่รายงานในวันนี้ (5 ก.ย.) ระบุว่า กลุ่มประเทศ G20 มีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหัว (per capita emissions) เพิ่มขึ้นเกือบ 7% จากปี 2558 เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน โดยจีนและอินเดียเพิ่มโรงงานแห่งใหม่หลายแห่ง ในขณะที่อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหัวของออสเตรเลียสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกเกือบ 3 เท่า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า จีนเตรียมเปิดตัวกองทุนใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยตั้งเป้าระดมทุนสำหรับการลงทุนในภาคเซมิคอนดักเตอร์ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อแข่งขันกับสหรัฐและประเทศอื่น ๆ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า รายได้เดือนส.ค. ปรับตัวลดลง 8% เมื่อเทียบรายปี แต่คาดว่าแนวโน้มทางธุรกิจจะดีขึ้นก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จากแอปเปิ้ล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ