ญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด FX หลังเงินเยนดิ่งหนักสุดในรอบ 10 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2023 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยน หลังจากเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นายคันดะเชื่อว่า การอ่อนค่าของเงินเยนเป็นผลมาจากการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา และหากการเก็งกำไรยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลญี่ปุ่นก็จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

"เงินเยนควรจะเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพและสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ โดยขณะนี้เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างใกล้ชิด และอาจต้องใช้มาตรการที่จำเป็น" นายคันดะกล่าว

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับ 147.80 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ เงินเยนฟื้นตัวเล็กน้อยหลังจากนายคันดะออกแถลงการณ์ดังกล่าว ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายเออิสุเกะ ซากากิบาระ อดีตรัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเจ้าของฉายา "มิสเตอร์เยน" คาดการณ์ว่า เงินเยนอาจจะร่วงลงมากกว่า 10% จากระดับปัจจุบัน เนื่องจาก BOJ ยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultra-easy policy) ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ