World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นปล่อยจรวด H2A ซึ่งบรรทุกยานอวกาศขององค์การอวกาศญี่ปุ่นที่ศูนย์ศึกษาอวกาศทะเนะงะชิมะที่จังหวัดคาโงชิมะในวันนี้ (7 ก.ย.) เวลา 08.42 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยตั้งเป้าจะลงจอดบนดวงจันทร์ให้สำเร็จ

-- ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์แห่งเยอรมนี (GFZ) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูดใกล้ชายฝั่งทางตอนกลางของประเทศชิลีเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางถึงกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียในวันนี้ (7 ก.ย.) ก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในวันที่ 9-10 ก.ย.

-- นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าววิพากษ์วิจารณ์ต่อการที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเล โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในมหาสมุทร รวมทั้งกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.5 ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 51.0 จากระดับ 52.3 ในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.5 ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52.5 จากระดับ 52.7 ในเดือนก.ค.

-- นางซูซาน คอลลินส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตนต้องการเห็นหลักฐานมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างแท้จริง และเฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจ

คำกล่าวของนางคอลลินส์สอดคล้องกับถ้อยแถลงของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟด ซึ่งระบุว่า ตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาได้ทำให้เฟดมีเวลามากขึ้นในการตัดสินใจว่ามีความจำเป็นหรือไม่ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากฮาลิแฟกซ์, สหรัฐจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ