World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเผชิญฝนตกหนักในวันนี้ (8 ก.ย.) ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างทั่วเกาะ ทั้งห้างสรรพสินค้า ถนนหนทางและสถานีรถไฟใต้ดิน ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และทางการมีคำสั่งปิดโรงเรียนและธุรกิจต่าง ๆ โดยเหตุฝนตกหนักในครั้งนี้นับว่ามีปริมาณน้ำฝนรายชั่วโมงสูงที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกเมื่อ 140 ปีที่แล้ว

-- หน่วยยามชายฝั่งของจีนเปิดเผยว่า ทางหน่วยได้ประกาศเตือนและติดตามเรือของฟิลิปปินส์ในวันนี้ (8 ก.ย.) ซึ่งอยู่ใกล้กับสันดอนโธมัสที่สอง (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้ ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจขนส่งเสบียงไปยังเรือรบที่จอดอยู่บริเวณเกาะปะการัง

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ จะระงับการโอนเงินเข้าและออกจากรัสเซียและเบลารุสสำหรับลูกค้าระดับองค์กรในเดือนต.ค.นี้ หลังจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกประกาศใช้กับรัสเซีย หลังยกพลบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ. 2565

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือเปิดตัว "เรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี" ลำแรก และมอบหมายให้ประจำการกับกองเรือที่ลาดตระเวนน่านน้ำระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น

-- รัฐบาลจีนวางแผนที่จะขยายขอบข่ายการห้ามใช้โทรศัพท์ไอโฟน (iPhone) ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ให้ครอบคลุมถึงหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและรัฐวิสาหกิจ จากก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่ารัฐบาลสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางใช้ iPhone ในการทำงาน หรือพกพาเข้าไปในสำนักงานของรัฐ โดยข่าวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า แอปเปิ้ลกำลังเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นในจีนซึ่งเป็นตลาดต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดและเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ระดับโลก

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้สั่งการให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ทำการทบทวนความเชื่อมโยงใด ๆ ก็ตามระหว่างบุคคลและคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับการฟอกเงิน โดยธนาคารกลางได้ส่งหนังสือไปยังผู้บริหารของสถาบันการเงินทุกแห่งในสิงคโปร์ เพื่อให้ทำการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยหรือผิดปกติของประชาชน

-- นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียอยู่ที่ฟิลิปปินส์ในวันนี้ (8 ก.ย.) โดยในโอกาสนี้ออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะกระชับความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน ในขณะที่ออสเตรเลียให้การสนับสนุนฟิลิปปินส์มากขึ้นในการต่อต้านการอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ของจีน

-- กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมได้ออกมาประท้วงและขัดขวางการแข่งขันรายการยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น (U.S. Open Women) รอบรองชนะเลิศในวันพฤหัสบดี (7 ก.ย.) โดยเป็นการแข่งขันระหว่างโคโค่ กอฟฟ์ นักเทนนิสชาวอเมริกัน และคาโรลินา มูโชวา นักเทนนิสหญิงจากสาธารณรัฐเช็ก

-- รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบชิปที่ผลิตในจีนและถูกใช้ในสมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังอภิปรายกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมาตรการคว่ำบาตรที่มีเป้าหมายเพื่อควบคุมคู่แข่งด้านภูมิรัฐศาสตร์

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งระบุว่า ศูนย์ให้คำปรึกษาเด็กทั่วประเทศจัดการกับคดีล่วงละเมิดเด็ก จำนวน 219,170 คดีในปีงบประมาณ 2565

-- คณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Safety Commissioner) หน่วยงานกำกับดูด้านอินเทอร์เน็ตของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า จะกำหนดให้เครื่องมือค้นหา เช่น กูเกิล และบิง ดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

-- รายงานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) ระบุว่า ประชากรเกือบทั้งโลกประสบกับอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปอันเกิดจากฝีมือของมนุษย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ