เงินเยนฟื้นตัวเช้านี้ หลังผู้ว่า BOJ ส่งสัญญาณยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้า 10 ประเทศซึ่งรวมถึงสหรัฐ หลังจากนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวกับหนังสือพิมพ์โยมิอูริ ชิมบุนว่า ภายในสิ้นปีนี้ BOJ อาจมีข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินว่าอัตราค่าจ้างในญี่ปุ่นจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ โดยอัตราค่าจ้างเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ BOJ ตัดสินใจว่าจะยุติการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultra-easy policy) หรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายอุเอดะเป็นปัจจัยหนุนเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ระดับ 146.67 เยนต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายมองว่า ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัย โดยความตึงเครียดล่าสุดมาจากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ปัญหาทางเศรษฐกิจที่จีนกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้อาจทำให้จีนไม่สามารถที่จะโจมตีไต้หวันได้

ทาเคชิ อิชิดะ นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากเรโซนา แบงก์กล่าวว่า "การแสดงความเห็นของผู้ว่าการ BOJ สะท้อนให้เห็นว่าเขาเริ่มมีมุมมองแบบสายเหยี่ยว (hawkish) และอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ