ผู้นำ IMF ชี้ไม่ควรมีประเทศใดถูกกีดกันจากระเบียงเศรษฐกิจที่ "ไบเดน" ผลักดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ระเบียงเศรษฐกิจทางรางสู่ทะเลที่เชื่อมโยงอินเดียกับประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลางและยุโรป ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐนั้น ไม่ควรกีดกันประเทศใดและควรสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกแบบบูรณาการ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดนไม่เพียงต้องการคานอิทธิพลจีนในตะวันออกกลาง แต่ยังต้องการสกัดอิทธิพลของโครงการ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ของจีนด้วย โดยการแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจโลกได้จำกัดการเติบโตของการค้าโลก ซึ่งขณะนี้เติบโตช้ากว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

"หากเราต้องการให้การค้าเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เราก็ต้องสร้างระเบียงและโอกาส" นางกอร์เกียวาระบุในวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) นอกรอบการประชุม G20 ณ กรุงนิวเดลี

"สิ่งสำคัญคือการดำเนินการเพื่อประโยชน์ต่อทุกฝ่ายและไม่กีดกันใคร ดิฉันสนับสนุนให้ทุกประเทศทำงานร่วมกันด้วยจิตวิญญาณของเศรษฐกิจแบบบูรณาการ"

ปธน.ไบเดนและนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียประกาศแผนพัฒนาเครือข่ายเส้นทางรถไฟและทะเลที่การประชุมสุดยอด G20 เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ก.ย. ซึ่งจะเชื่อมโยงอินเดียกับประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (EU) และตะวันออกกลาง เช่น อิสราเอล จอร์แดน ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อพลิกโฉมการลงทุนระดับภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ