World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเชฟรอน ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมยื่นหนังสือถึงหน่วยงานกำกับดูแลด้านแรงงานของออสเตรเลีย เพื่อขอให้ทางหน่วยงานยื่นมือเข้ามาแก้ไขข้อพิพาทกับสหภาพแรงงานที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในออสเตรเลีย เนื่องจากคนงานบางส่วนยังคงหยุดงานประท้วงอย่างต่อเนื่อง

-- สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซีโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ไทยติดอันดับ 2 จากทั้งหมด 85 ประเทศในรายชื่อประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นทำธุรกิจประจำปี 2566 หรือ 2023 Best Countries for Starting a Business จากยูเอส นิวส์ แอนด์ เวิลด์ รีพอร์ต (U.S. News and World Report)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า สหรัฐกำลังพยายามสกัดกั้นอิทธิพลในระดับนานาชาติของจีน หลังลงนามในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์กับเวียดนาม

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัลโรซา (Alrosa) บริษัทเหมืองเพชรยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ว่า ขุดพบเพชรขนาด 390.7 กะรัต ซึ่งมีคุณภาพดีมาก และนับว่าเป็นเพชรขนาดที่ใหญ่ที่สุดที่พบในรอบทศวรรษ

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. ร่วงลง 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.486 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ลดลงต่อเนื่อง

-- สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) ว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเดินทางออกจากประเทศอินเดียล่าช้า เนื่องจากเครื่องบินที่นายทรูโดและคณะผู้แทนแคนาดาโดยสารมานั้น ประสบปัญหาทางเทคนิคอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดแรงงาน พร้อมกับแสดงความพอใจเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.

-- นายรัสเซลล์ ฮาร์ดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไวทอล (Vitol) ซึ่งเป็นบริษัทค้าน้ำมัน ระบุว่า การที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียจะทำให้กลุ่มบริกส์ (BRICS) ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ มีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

-- นายกาน ซอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์เศรษฐกิจต่างชาติของเมียนมากล่าวกับสำนักข่าวสปุตนิก (Sputnik) ของรัสเซียว่า เมียนมาใช้เงินหยวนของจีนจ่ายค่าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้รัสเซีย พร้อมระบุเสริมว่า รัสเซียและเมียนมากำลังเตรียมทำข้อตกลงทำธุรกรรมระหว่างกันด้วยสกุลเงินท้องถิ่น

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนลีทวีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกเขตร้อน และคาดว่าจะก่อให้เกิดคลื่นม้วนตัว (surf) และกระแสน้ำย้อนกลับ (rip current) อันตรายบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ตั้งแต่คืนวานนี้ (10 ก.ย.) ไปอีกอย่างน้อย 2-3 วัน

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเหงียน ฟู้ จ่อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ได้ร่วมกันออกคำเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคาม หรือการใช้ความรุนแรงในทะเลจีนใต้ หลังจากที่ปธน.ไบเดนและนายจ่องได้บรรลุข้อตกลงกระชับความร่วมมือ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการตอบโต้จีนที่มีอำนาจเพิ่มมากขึ้นในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ