มาร์เก็ตแคป "เทสลา" จ่อพุ่งอีก 6 แสนล้านดอลล์ รับอานิสงส์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์โดโจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มมุมมองความน่าลงทุนของหุ้นเทสลาขึ้นสู่ระดับ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" (Overweight) จากเดิมที่ให้ "คงน้ำหนักการลงทุน" (Equal weight) โดยเชื่อว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์โดโจ (Dojo supercomputer) ที่เทสลาพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) นั้น จะทำให้เทสลามีข้อได้เปรียบบริษัทคู่แข่งรายอื่น ๆ และจะช่วยหนุนมูลค่าตลาดของเทสลาเพิ่มขึ้นเกือบ 6 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 76%

ข่าวดังกล่าวช่วยให้ราคาหุ้นเทสลาปิดตลาดทะยานขึ้นกว่า 10% และเป็นปัจจัยหนุนดัชนี Nasdaq ปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันจันทร์ (11 ก.ย.) และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ราว 8.57 แสนล้านดอลลาร์

เทสลาเริ่มทำการผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์โดโจในเดือนก.ค.ปีนี้ และมีแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ดังกล่าวกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ไปจนถึงปีหน้า

ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งนำโดยนายอดัม โจนัสกล่าวว่า "ซูเปอร์คอมพิวเตอร์โดโจจะเปิดมิติใหม่ให้กับตลาดที่กว้างมากไปกว่าแค่เพียงการขายรถยนต์ในราคาตายตัว หากซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นนี้ช่วยให้รถยนต์สามารถ 'มองเห็น' และ 'มีปฏิกิริยา' ได้ มิติใหม่ด้านอื่น ๆ ในตลาดก็จะเกิดขึ้นตามมาอีก คุณลองนึกถึงอุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามที่มีกล้องถ่ายรูปที่ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้แบบเรียลไทม์จากสิ่งที่มองเห็น"

มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นของเทสลาในช่วง 12-18 เดือน เพิ่มขึ้น 60% สู่ระดับ 400 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มสูงสุดเมื่อเทียบกับบริษัทโบรกเกอร์รายอื่น ๆ ในตลาดวอลล์สตรีท ซึ่งการเพิ่มเป้าหมายดังกล่าวจะทำให้มูลค่าตลาดของเทสลาเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.39 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้จากธุรกิจบริการเครือข่าย (network services business) ของเทสลาขึ้นสู่ระดับ 3.35 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2583 จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะมีสัดส่วนมากกว่า 60% ของรายได้หลักของเทสลาภายในปี 2583


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ