แหล่งข่าวเผย "คันทรี การ์เดน" ได้ไฟเขียวผ่อนผันชำระหนี้หุ้นกู้ หนุนหุ้นพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า บรรดาเจ้าหนี้ได้อนุมัติให้คันทรี การ์เดน (Country Garden) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศจำนวน 6 ชุดออกไป 3 ปี หนุนให้ราคาหุ้นบริษัทดังกล่าวพุ่งขึ้นสูงถึง 10%

ทั้งนี้ การขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่า การออกมาตรการกระตุ้นชุดล่าสุดของรัฐบาลจีน เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยการจำนองและการเสนอสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรกตามเมืองใหญ่ จะเพียงพอในการกอบกู้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและหนุนให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวหรือไม่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มเจ้าหนี้หุ้นกู้ในประเทศของคันทรี การ์เดนได้ดำเนินการลงมติต่อข้อเสนอขอให้ขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้สำหรับหุ้นกู้ในประเทศจำนวน 8 ชุดมูลค่ารวม 1.08 หมื่นล้านหยวน (1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ออกไป 3 ปีในวันจันทร์ที่ 11 ก.ย.

ในการลงมติดังกล่าว กลุ่มเจ้าหนี้ได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้จำนวน 6 ชุดจากทั้งหมด 8 ชุด ส่วนหุ้นกู้อีก 2 ชุดจะมีการลงมติล่าช้า

อย่างไรก็ตาม คันทรี การ์เดนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

หุ้นคันทรี การ์เดนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งขึ้น หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว แต่หุ้นดังกล่าวลดลงเกือบ 60% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ดัชนีบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนในตลาดหุ้นฮ่องกง (Hang Seng Mainland Properties Index) พลิกจากลบเป็นบวก 0.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ