World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- "โซเดีย คัสโตดี้" (Zodia Custody) ซึ่งเป็นบริษัทที่ช่วยสถาบันขนาดใหญ่เก็บคริปโทเคอร์เรนซีและเป็นบริษัทในเครือของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) จากอังกฤษ เปิดตัวในสิงคโปร์ในวันนี้ (12 ก.ย.) เพื่อรุกตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วของสิงคโปร์

-- นายสตีฟ ฟอร์บส์ ประธานบริษัทฟอร์บส์ มีเดีย (Forbes Media) คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ด้วย

-- ลักกิ้น คอฟฟี่ ธุรกิจร้านกาแฟรายใหญ่ของจีน เปิดร้านกาแฟทะลุ 10,000 แห่งในจีนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้แซงหน้าร้านสตาร์บัคส์ในฐานะธุรกิจร้านกาแฟรายใหญ่ที่สุดของจีน หลังเร่งขยายธุรกิจทั่วประเทศในปีนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า บรรดาเจ้าหนี้ได้อนุมัติให้คันทรี การ์เดน (Country Garden) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศจำนวน 6 ชุดออกไป 3 ปี หนุนให้ราคาหุ้นบริษัทดังกล่าวพุ่งขึ้นสูงถึง 10%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรทั่วไปของเวียดนามซึ่งระบุว่า ปริมาณการส่งออกข้าวของเวียดนาม ช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่เกือบ 6 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตลาดแรงงานอังกฤษส่งสัญญาณชะลอตัวลงในช่วงเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนก.ค. แต่อัตราค่าจ้างยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยในการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum - EEF) ณ เมืองวลาดิวอสต็อกในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า ภูมิอาร์กติกของรัสเซียจะผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ได้ 64 ล้านตันต่อปีภายในปี 2573 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันสามเท่าตัว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ วางแผนที่จะวางจำหน่าย iPhone 15 ที่ผลิตในอินเดียและภูมิภาคอื่น ๆ ในวันเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ