อียูสั่งสอบสวนเรื่องเงินอุดหนุนรถ EV จากรัฐบาลจีน หวั่นรถยุโรปสู้ไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศในวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า สหภาพยุโรป (อียู) กำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องเงินอุดหนุนยานยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลจีน โดยให้คำมั่นว่าจะปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ของยุโรปจากรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่ "ราคาถูกเกินจริง"

"ตลาดโลกตอนนี้ล้นไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าจีนราคาถูก และรถเหล่านี้ตั้งราคาไว้ถูกเกินจริงด้วยเงินอุดหนุนจำนวนมากจากรัฐ นี่เป็นการบิดเบือนตลาดของเรา และเนื่องจากเราไม่ยอมให้มีการบิดเบือนตลาดในลักษณะนี้จากภายในอียูของเราเอง เราจึงไม่ยอมรับการบิดเบือนตลาดจากภายนอกเช่นกัน" นางเลเยนกล่าวในสุนทรพจน์ประจำปีต่อรัฐสภายุโรป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้จะมีความกังวลว่าจีนอาจออกมาตรการตอบโต้ แต่การสอบสวนก็ยังดำเนินต่อไป บ่งชี้ถึงความวิตกเกี่ยวกับความสามารถของผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปในการแข่งขันกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นบีวายดี ผู้ผลิตรถ EV ชั้นนำของจีน ลดลงถึง 2% ในตลาดหุ้นฮ่องกง นอกจากนี้ หุ้นเสี่ยวเผิงก็ร่วงลงมากถึง 2.8% ขณะที่หลี่ ออโต้ ก็ปรับตัวลงเช่นกัน โดยแตะระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ -0.5%

ในทางกลับกัน ดัชนี European Stoxx 600 Automobiles & Parts Index พุ่งขึ้นถึง 2.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดระหว่างวันนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. และถือเป็นดัชนีภาคธุรกิจย่อยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในดัชนีหุ้นยุโรป โดยหุ้นเรโนลต์พุ่งขึ้นถึง 4.9% ขณะที่หุ้นโฟล์คสวาเกนเพิ่มขึ้น 2.6%

ทั้งนี้ ภาคยานยนต์ไฟฟ้าของจีนได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค แม้ว่าบริษัทสตาร์ตอัป EV จีนหลายแห่งยังคงไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ