World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2023 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌ็อง-โนเอล บาร์โร (Jean-Noel Barrot) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอปารีเซียง (Le Parisien) ซึ่งมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันอังคาร (12 ก.ย.) ว่า แอปเปิ้ลต้องยุติการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น "iPhone 12" ในฝรั่งเศส เนื่องจากมีการแผ่รังสีสูงเกินมาตรฐาน

-- นายวิลเลียม ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งบริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การท่องเที่ยวไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับซาอุดีอาระเบียและนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมา

-- ไบแนนซ์ดอตยูเอส (Binance.US) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีในเครือไบแนนซ์ในสหรัฐ ระบุว่า นายไบรอัน ชโรเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทจะก้าวลงจากตำแหน่งและบริษัทจะปลดพนักงานกว่า 100 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด ตอกย้ำถึงความท้าทายด้านการดำเนินงานที่บริษัทต้องเผชิญหลังถูกบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบยื่นฟ้อง

-- ราคาน้ำมันขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน หลังแตะระดับดังกล่าวครั้งแรกในวันอังคาร (12 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า อุปทานน้ำมันโลกจะตึงตัวขึ้นและวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านอุปทานในลิเบีย ซึ่งบดบังความวิตกกังวลเรื่องอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในบางประเทศ เช่น จีน

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะคุมเข้มกฎระเบียบด้านสินเชื่อบางประการ เพื่อควบคุมหนี้สินภาคครัวเรือน เนื่องจากความต้องการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดการกู้ยืมของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 2 ปีในเดือนส.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า เศรษฐกิจเดือนก.ค.ของอังกฤษหดตัวที่อัตราเร็วที่สุดในปีนี้ เนื่องจากการนัดหยุดงานในโรงพยาบาลและโรงเรียนส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเดือนก.ค. หดตัว 0.5% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งแย่กว่าผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัว 0.2% ในเดือนก.ค. จากเดือนก่อนหน้า

-- หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า สถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยแสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับการจัดตั้งสถานกงสุลบริเวณภาคใต้ของไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริการอย่างใกล้ชิดกับแรงงานชาวกัมพูชาที่อาศัยและทำงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

-- ศาลสูงออสเตรเลียปฏิเสธคำร้องของสายการบินแควนตัส (Qantas) ที่ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงคำชี้ขาดในคำพิพากษาที่ว่า สายการบินมีความผิดในการเลิกจ้างพนักงานอย่างผิดกฎหมาย 1,700 ตำแหน่ง ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ