World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2023 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค. เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) โดยดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- นายเกรก แมคไบรด์ หัวหน้านักวิเคราะห์ที่ Bankrate ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) อย่างไรก็ดี นายแมคไบรด์ระบุว่า รายงานดัชนี CPI ดังกล่าว ได้สร้างความกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น อาจทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่งก่อนสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นักลงทุนเทน้ำหนักมากกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อ

-- ราคาหุ้นของบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ ปรับตัวลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันพุธ (13 ก.ย.) แม้บริษัทเพิ่งเปิดตัว iPhone 15 เมื่อวันอังคาร (12 ก.ย.)

ณ เวลา 18.31 น.ตามเวลาไทยของเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ราคาหุ้นแอปเปิ้ลลดลง 0.22% สู่ระดับ 175.92 ดอลลาร์

ทั้งนี้ แอปเปิ้ล จัดอีเวนต์ "Wonderlust" โดยมีการเปิดตัว iPhone 15 Series จำนวน 4 รุ่นตามคาด ได้แก่ iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

-- ฝรั่งเศสสั่งระงับการจำหน่าย iPhone 12 โดยอ้างว่ามีการแผ่รังสีเข้าสู่ร่างกายของผู้ใช้เกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งแอปเปิ้ลได้แถลงการณ์ยืนยันความปลอดภัยว่า iPhone 12 ผ่านการรับรองจากหน่วยงานต่างประเทศหลายแห่ง และบริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการแผ่รังสีระดับโลก นอกจากนี้ แอปเปิ้ลได้ส่งผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการหลายแห่งเพื่อยืนยันว่าบริษัทมีการดำเนินการที่สอดคล้องกับทางการฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ANFR ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านรังสีของฝรั่งเศส แจ้งให้แอปเปิ้ลระงับการจำหน่าย iPhone 12 ในฝรั่งเศส หลังผลการทดสอบระบุว่า อัตราการดูดซับพลังงานจำเพาะ (Specific Absorption Rate ? SAR) ของ iPhone 12 สูงเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด โดย SAR เป็นดัชนีชี้วัดอัตราการดูดซับคลื่นพลังงานเข้าสู่ร่างกายของผู้พกพาโทรศัพท์มือถือ

-- นางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ปประกาศปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ โดยระบุว่าเพื่อความคล่องตัวในการตัดสินใจ และการบริหารงาน

ทั้งนี้ แถลงการณ์จากนางเฟรเซอร์ระบุว่า จากนี้ไป ซิตี้กรุ๊ปจะถูกแบ่งออกเป็น 5 สายธุรกิจ ซึ่งจะรายงานโดยตรงต่อนางเฟรเซอร์ จากเดิมที่แบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายลูกค้ารายย่อย และลูกค้าสถาบัน และการปรับโครงสร้างดังกล่าวจะรวมถึงการปลดพนักงานบางส่วน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนในขณะนี้

-- กระทรวงสาธารณสุขของบังกลาเทศเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกจำนวน 15 รายเมื่อวันอังคาร (12 ก.ย.) ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่ 767 ราย เจ้าหน้าที่จึงได้แนะนำให้ประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศ

ข้อมูลในวันอังคารยังระบุว่า บังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกจำนวน 2,944 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่ 157,172 ราย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนส.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ