"VTB" แบงก์ใหญ่รัสเซียจ่อเปิดบริการโอนเงินรูปีข้ามพรมแดนกับอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วีทีบี (VTB) ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของรัสเซีย ประกาศในวันพุธ (13 ก.ย.) ว่า จะเปิดตัวบริการธุรกรรมข้ามพรมแดนผ่านสกุลเงินรูปีของอินเดียภายในช่วงสิ้นเดือนก.ย. หลังจากที่ธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ดำเนินโครงการลักษณะค้ายคลึงกันเมื่อเดือนมิ.ย.

ธนาคารวีทีบีระบุว่า ลูกค้ารายย่อยจะสามารถโอนเงินให้กับบุคคลและนิติบุคคลในอินเดียได้ โดยวงเงินในการทำธุรกรรมจำกัดอยู่ที่ 20 ล้านรูเบิล (213,000 ดอลลาร์สหรัฐ) และจะมีการเก็บค่าธรรมเนียม 1% จากจำนวนเงินที่โอน

ธนาคารวีทีบีกล่าวว่า เมื่อเดือนต.ค. 2565 ธนาคารได้เปิดโครงการบัญชีพิเศษรูปี วอสโตร (Special Rupee Vostro Account - SRVA) ที่สาขาของธนาคารในอินเดีย เพื่อให้มีการใช้สกุลเงินรูปีในการชำระเงินเพิ่มมากขึ้น ภายใต้สัญญานำเข้าและส่งออกระหว่างสองประเทศ

ในเดือนมิ.ย. ธนาคารสเบอร์แบงก์ได้เปิดตัวบริการที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถโอนเงินสกุลรูเบิลไปยังอินเดีย และในเดือนต่อมา ธนาคารก็ได้เปิดบริการที่คล้ายกันสำหรับสกุลเงินรูปี

สเบอร์แบงก์และวีทีบี ต่างกล่าวว่า กำลังพัฒนาศักยภาพในการแปลงสกุลเงินรูปีเป็นรูเบิล ซึ่งช่วยให้ผู้ส่งออกได้รับเงินทุนที่ติดค้างอยู่ในอินเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากที่ถูกกลุ่มชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ว่า อินเดียมีแผนเสนอทางเลือกการลงทุนสำหรับเงินมูลค่าหลายพันล้านรูปีที่รัสเซียได้รับการจากส่งออกน้ำมันจำนวนมหาศาลไปยังอินเดีย

ทั้งนี้ ธนาคารอินเดียถือครองเงินรูปีมูลค่ารวมกันมากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในบัญชีพิเศษวอสโตร ซึ่งบัญชีเหล่านี้มักจะเปิดขึ้นในธนาคารต่าง ๆ ของอินเดีย เพื่อฝากเงินรูปีในนามของธนาคารรัสเซีย

ในเดือนส.ค. นางอนูปรียา พาเทล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อินเดีย กล่าวต่อรัฐสภาว่า ธนาคารกลางอินเดียได้อนุมัติเอกสารคำขอ 34 รายการจากธนาคารรัสเซีย สำหรับการเปิดบัญชีวอสโตรในธนาคารอินเดีย 14 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ